fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

จะเปิดประเทศปรับลดมาตรการป่วยตายยังพุ่ง

จะเปิดประเทศปรับลดมาตรการป่วยตายยังพุ่ง

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่มีผู้ป่วย และเสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีตัวแปรสำคัญที่จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และเป็นความหวังในการควบคุมการระบาดคือวัคซีน ที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแก่ผู้คน ทั้งยังสามารถลดความรุนแรงของอาการป่วย และลดการเสียชีวิตได้ ซึ่งทั่วโลก มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 และมีการฉีดให้กับประชากรไปแล้วจำนวนมาก รวมถึงประเทศไทย ที่เริ่มปูพรมฉีดวัคซีนทั่วประเทศไปแล้ว 2 สัปดาห์ แบบไม่ค่อยจะราบรื่นนัก เพราะจำนวนวัคซีนไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน อีกทั้งยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ วัคซีน 2 ยี่ห้อ แอสตราเซเนกา และ วัคซิโนแวค ที่ฉีดให้กับประชาชนมาโดยตลอด

แต่ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ออกมาชี้แจง และการันตีถึงประสิทธิภาพของวัคซีนทั้ง 2 ตัวโดยตลอด ว่ารัฐบาลเลือกสิ่งที่ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้ในสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี้ และเปิดกว้างในการนำเข้าวัคซีนอื่นๆ เพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายให้คนไทย อย่างน้อยร้อยละ 70 ได้รับวัคซีนภายในปีนี้

แต่วัคซีนที่จะนำเข้ามาได้ จะต้องได้รับไฟเขียวจากองค์การอาหารและยา หรือ อย.ก่อนนั่นเอง และจากการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด อนุมัติไปแล้วถึง 5 ตัว และรัฐบาลและเอชกก็เตรียมนำเข้ามาให้บริการประชาชนแล้วทั้งสิ้น รวมถึง ยังมีบางตัว อย่าง ไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทค จากสหรัฐอเมริกา,ภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) ของ อินเดีย และ สปุตนิก วี (Sputnik V) จาก รัสเซีย กำลังอยู่ในกระบวนการขออนุญาตด้วย

จากภาพรวมของวัคซีน ที่มีการฉีดแบบปูพรมทั่วประเทศแล้ว และแผนการจัดหาวัคซีนที่ชัดเจนของรัฐบาลในขณะนี้ ที่ตั้งเป้านำเข้ามาให้ได้ถึง 150 ล้านโดส และต้องฉีดอย่างน้อย 70 %ของประชากรภายในปีนี้ บวกกับการออกมาสร้างความเชื่อมั่นของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะเปิดประเทศใน 120 วัน รับนักท่องเที่ยว เพื่อฟื้นเศรษฐกิจนั้น และตามด้วยการปรับลดมาตรการของ ศบค. ถือเป็นทิศทางการฟื้นฟูที่ดีมากๆ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนของรัฐบาล

แต่ในมุมกลับกัน แผนของรัฐกลับค่อนข้างน่าเป็นห่วงว่าจะสามารถทำได้จริงหรือไม่ เพราะเมื่อเทียบสถิติผู้ติดเชื้อใหม่ และเสียชีวิต ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังพบว่าพุ่งสูงต่อเนื่อง และซีกฝ่ายค้านก็ออกมาตั้งข้อสังเกตุเป็นจำนวนมาก ว่าแผนเปิดประเทศนี้ เป็นการวางเดิมพันครั้งใหญ่ เอาชีวิตประชาชนมาวางบนความเสี่ยงเกินไปหรือไม่ เพราะหากรัฐบาลยังไม่สามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ร้อยละ 70 แล้วทำการเปิดประเทศ จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหามากกว่า จะเป็นการฟื้นฟูตามที่ตั้งใจไว้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube