fbpx
Home
|
ข่าว

Delta&Betaยึด-120วันฝันร้าย

Delta&Betaยึด-120วันฝันร้าย

@หลังปล่อยมูขเล่นใหญ่”เปิดประเทศภายใน120วัน”ตามด้วยโปร “แจกปูพรม”ตั้งแต่ปลายวีคที่แล้ว จนมาถึงวีคนี้ เริ่มตั้งแต่วันนี้(21มิ.ย.) กทม.คลายล็อกสถานบริการเพิ่มเติม ที่ตอนแรก”นายกลุงตู่”มีคิวไปโชว์โมเดล”ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”วันศุกร์นี้(25มิ.ย.) มีการเปลี่ยนให้”รัฐมนตรี สุพัฒนพงษ์”ไปแทน ส่วน”นายกฯลุงตู่” ค่อยไป ประเดิมเปิดเมืองรับฝรั่งเที่ยวไทย 1 ก.ค. ตามแพลนที่วางไว้ฉีดวัคซีนสร้างภูมิคนในเกาะให้ได้ 70% นำร่องล้อไปตาม”สัญญาน”ที่ส่งผ่าน โรดแมปเปิดประเทศ ที่จะให้ระดมฉีดวัคซีนเข็ม 1 ให้ได้ 50 ล้านโดส ที่ดูทรงปัญหาการจัดหา และจัดสรรคกระจาย”ฉีดวัคซีน”ที่ยังกระท่อนกระแท่นแก้ไม่ตก โดยเฉพาะจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ในมือและมีคิวการส่งมอบ”วัคซีนหลัก”อย่าง “แอสตราเซเนกา”ที่เดือนมิ.ย.ตั้งไว้6ล้านโดส เหลืออีก 9 วัน เพิ่งมา3.3ล้านโดส ยังขาดอีก2.7ล้านโดส

ขณะที่”ซิโนแวค”เดือนมิ.ย.มีคิว 3 ล้าน มา 1.5 ล้านโดส ที่ส่งผลทำให้เกิดปัญหาการ”ปูพรมฉีด”ไม่เป็นไปตามแผน จนส่วนหนึ่งทำให้ เกิดปัญหาการกลับมาระบาดในคลัสเตอร์ใหม่ๆ รวมถึงการ”กลายพันธุ์”ของเชื้อโดวิด-19 ที่ถูกมองว่ามี “ความย้อนแย้ง”ในตัวกับ”โรดแมปเปิดประเทศใน120วัน ของนายกฯ

@โดยเฉพาะ ยิ่งวันนี้ มี”สัญญาน”การระบาดของเชื้อโควิด ที่มีทิศทางไม่สู้ดี กับการ”กลายพันธุ์”ไปยัง “สายพันธ์อันตราย” อย่าง “สายพันธุ์ Delta” หรือ “สายพันธ์อินเดีย” ซึ่งกระจายไปจากแคมป์คนงานหลักสี่ ที่ กำลังระบาด10จังหวัด ที่”หมอยง”และผู้เชี่ยวชาญ ประเมินล่าสุดว่า “สายพันธุ์นี้” จะมาแทนที่ สายพันธุ์ Alpha หรือพันธุ์อังกฤษ ในอีก2-3เดือนข้างหน้า หลัง”สายพันธุ์ Alpha” ระบาดในประเทศไทยใน “เวฟ3” ตั้งแต่ต้น เม.ย.เป็นต้นมา ที่”นายกลุงตู่”ที่ แม้จะบริหารแบบ”ซิงเกิ้ลคอมมานด์”เพื่อคล่องตัว ก็ยังเอาไม่อยู่ เพราะเกิดปัญหา”วัคซีนม้าเต็ง”ไม่ทันการระบาด จนที่สุดต้องยอมให้มี”วัคซีนทางเลือก”และ ประกาศให้คนไทย”เสี่ยงไปด้วยกัน”ปลดล็อก ให้กลับมาทำมาหากิน และเปิดประเทศ ทั้งนี้ยังไม่นับรวมถึง สายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ หรือ Beta ที่แม้จะกระจายได้ช้ากว่าแต่ก็แรง โดยกำลังระบาด12จังหวัดภาคใต้ และที่น่าสะดุ้งคือ ทั้ง Delta และ Beta ที่”หมอยง”เกริ่นไว้นั้น”วัคซีนหลัก”ที่เราฉีดไปแล้วหรือกำลังฉีดทั้ง”ซิโนแวค”และ”แอสตราเซเนกา”อาจเอาไม่อยู่ โดยเฉพาะหาก Delta มาระบาดแทนที่สายพันธุ์อังกฤษ

@เรียกว่า ดูทรง เอาเฉพาะแค่”หน้างาน”ที่ วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งที่ 3พันกว่ามา4วันแล้วไม่นับยอดการเสียชีวิต ที่เริ่มมี ภาพการเผา 9 ศพรวม ที่ติดโควิดจากชุมชนคลองเตย ในขณะจังหวะ”คู่ขนาน”การฉีดวัคซีน ที่ถูก”ศูนย์อำนาจ”สั่งให้ชะลอความเร็วการฉีดเพื่อ”รอวัคซีน”หลัง”รัฐบาล”โดนทัวร์ลง เพราะ”เทประชาชน” ทำให้จากยอดฉีดที่ทำได้ 4.7 แสนต่อวัน หลังคิกออฟ 7 มิ.ย.ซึ่งเป็นจำนวนที่จะฉีดได้ตามเป้า”โรดแมป”50ล้านโดส ตามที่นายกฯว่าไว้ วันนี้ลดฮวบเหลือวันละ 2 แสนกว่า ดูจะเป็นแนวสอดรับกับสถานการณ์ความเป็นจริง อย่างที่”หมอ”ออกมา”ประเมิน”ดูจะเป็น”สัญญานลบ”หรืออันตราย”มากกว่า”สัญญานบวก”ไปสู่การวางใจถึงขั้น”เปิดประเทศ”อย่างที่”นายกฯลุงตู่”ว่าไว้ ที่ภายหลัง ”โฆษกรัฐบาล” ”อนุชา”แก้ให้ว่า”120 วันเป็นหลักการไม่ใช่เรื่องกดปุ่ม ไม่ใช่เรื่องการเคาท์ดาวน์ แต่เป็นการเริ่มทยอยเปิด โดยทุกจังหวัดทั่วประเทศต้องไปเตรียมความพร้อมบูรณาการในส่วนของตัวเอง เป็นแผนการดำเนินการในภาพใหญ่”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube