fbpx
Home
|
ข่าว

“พิชัย”สงสัยทำไมนายกฯไม่ห้ามกองทัพผลิตไฟฟ้า

Featured Image
“พิชัย” สงสัยนายกฯทำอะไรอยู่ ปล่อยกองทัพทำโครงงานผลิตไฟฟ้า ชี้ผิดหน้าที่ ผิดหลักเกณฑ์ ผิดข้อกฏหมาย

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีที่กองทัพบกจะทำโครงงานผลิตไฟฟ้า 30,000 เมกกะวัตต์ จากโซลาร์เซลล์มูลค่ากว่า 6 แสนล้านบาท ว่าคิดว่าคงพูดเล่น ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องจริง แต่พอนานขึ้นไม่เห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพลังงาน ออกมาชี้แจง หรือ ออกมาห้ามปราม ทำให้สงสัยว่าพล.อ.ประยุทธ์กำลังคิดอะไรอยู่ ทำไมจึงปล่อยให้กองทัพบก
ทำเรื่องแปลกประหลาดผิดหน้าที่และยังผิดหลักเกณฑ์ ผิดข้อกฏหมายแบบนี้ได้ เพราะปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยมีกำลังผลิตล้นมาก หรือมีกำลังผลิตสำรองเกินอยู่ 59%

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีอำนาจและหน้าที่ ในการกำหนดกฎเกณฑ์และเงื่อนไขในการรับซื้อไฟฟ้าดังนั้น การที่กองทัพบกจะคิดเองทำเองโดยไม่ผ่านความเห็นชอบของ กกพ. และ ไม่เป็นไปตามแผน PDP น่าจะไม่เป็นเรื่องที่ถูกต้อง และน่าจะผิดกฎหมายด้วย

อย่างไรก็ดี การที่กองทัพบกแจ้งว่าที่ดินเหลือไม่ได้ใช้ประโยชน์กว่า 3 แสนไร่ ก็ควรจะคืนที่ดินนี้ให้กับกรมธนารักษ์ นำไปพัฒนาเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนและเศรษฐกิจได้ ในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่นี้ นอกจากนี้ควรจะต้องพิจารณาลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้ลดลงเพื่อช่วยเหลือประชาชน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube