Home
|
ข่าว

ปชป. ย้ำโค้งสุดท้ายนโยบายเศรษฐกิจ แก้หนี้ครัวเรือน

Featured Image
ปชป. ย้ำโค้งสุดท้ายนโยบายเศรษฐกิจ แก้หนี้ครัวเรือน ไม่เป็นภาระงบประมาณ-สร้างหนี้สาธารณะเพิ่ม

 

 

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานคณะกรรมการนโยบาย พรรคประชาธิปัตย์ นายเกียรติ สิทธีอมร และ ม.ร.ว.ศศิพฤนท์ จันทรทัต คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ แถลงข่าวเรื่องหนี้ครัวเรือน โดยนายพิสิฐ กล่าวว่า พรรคเสนอ 6 แนวทาง ดังนี้ แก้หนี้ครัวเรือนโดยอัดฉีดเงินหนึ่งล้านล้านบาท, กำกับตรวจสอบการชูกจูงให้ประชาชนก่อหนี้ได้ง่ายเกินไป, ลดยอดหนี้โดยหักจากเงินเดือนไม่เกิน4 เปอร์เซ็นต์เพื่อให้เหลือใช้, ปลดล็อกนำเงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ กบข. กองทุนสำรองเลี้ยงชี้พ เพื่อลดหนี้บ้าน, ปรับโครงสร้างหนี้แก้ไขกฎหมายเช่าซื้อที่ไม่เป็นธรรม

 

 

ที่ผ่านมาการเช่าซื้อรถยนต์และมอเตอร์ไซค์กรรมสิทธิ์ยังเป็นของผู้ขาย พรรคจะทำให้ความเป็นเจ้าของเป็นของลูกหนี้ สามารถใช้เป็นหลักประกันได้ รวมทั้งแก้ไขพ.ร.บ.ล้มลาย ให้ประชาชนฟื้นฟูหนี้ได้ และแก้พ.ร.บ.เช็ค ยกเลิกโทษจำคุก ให้มีเฉพาะคดีทางแพ่ง

 

ด้านนายเกียรติ กล่าวว่า หากปชป.ได้เป็นรัฐบาลจะลดรายจ่ายใน 90 วัน ดังนี้ ลดค่าไฟ 1-1.5 บาท โดยยกเลิกค่าเอฟที ปรับราคาก๊าซป้อนโรงไฟฟ้าและค่าผ่านท่อให้เป็นธรรม กำหนดสัดส่วนการผลิตระหว่างรัฐกับเอกชน แก้ปัญหากำลังการผลิตสำรองเกิน ทบทวนราคา สัญญารับซื้อไฟฟ้า และการนำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนค่าน้ำมัน จะลดได้ 2-3 บาท ต่อลิตร โดยกำกับค่าการกลั่น ค่าการตลาดให้เป็นธรรม ทบทวนโครงสร้างราคาและภาษีให้สะท้อนต้นทุนจริง ทบทวนเงินเข้ากองทุน ทบทวนการกำหนดราคาไบโอดีเซล และก๊าซโซฮอล์ นายเกียรติ กล่าวต่อว่า

 

 

นอกจากนี้ ยังจะลดจากก๊าซหุงต้ม ลดลง 80-100 บาท ต่อถัง (15กก.) ตรวจสอบปริมาณการผลิต นำเข้าและใช้ในประเทศตริง ตรวจสอบต้นทุนและปริมาณที่ผลิตในประเทศ ทบทวนสูตรคำนวณราคาทุกกลุ่มผุ้ใช้ แก้ปัญหาการลักลอบไปต่างประเทศ ยกเลิกสิทธิพิเศษกับทุกกลุ่มอุตสาหกรรม

 

 

ทั้งนี้ ใกล้เลือกตั้งแล้ว อยากฝากถึงประชาชนให้พิจารณาตัวนโยบายของพรรคต่างๆ เพราะสะท้อนถึงแนวคิดของพรรคนั้นๆ ซึ่งนโยบายของประชาธิปัตย์จะทำให้ลดหนี้ครัวเรือนจาก 87 เปอร์เซ็นต์ เหลือน้อยกว่า80 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี โดยไม่สร้างหนี้สาธารณะ ไม่เป็นภาระลูกหลาน เราแก้หนี้ได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณใดๆ เราดำเนินการโดยมาตรการทางกฎหมาย ซึ่งแตกต่างจากอีกหลายพรรค

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube