fbpx
Home
|
ข่าว

“องอาจ” เป็นตัวแทนรับหนังสือ”กลุ่มทางกระต่าย”

Featured Image
“องอาจ” เป็นตัวแทนรับหนังสือจาก “กลุ่มทางกระต่าย” เพื่อให้ ปชป. ตรากฎหมายสร้างทางม้าลายปลอดภัย

 

 

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ รับหนังสือจากกลุ่ม Rabbit Crossing ทางกระต่าย ที่ได้เดินทางเข้ายื่นรายชื่อประชาชนที่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องเสนอให้ตรากฎหมายให้ทางม้าลายปลอดภัยต่อประชาชน

 

จากการที่ในปัจจุบันมีการตายและการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนทางม้าลายมีสูงถึง 500 รายต่อปี และมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 55 ถือเป็นปัญหาทางการแพทย์และสาธารณสุขที่สำคัญ แต่ปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์น่าเศร้ากับหลายครอบครัว รวมถึงเกิดอุบัติเหตุกับ พญ. วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล (หมอกระต่าย) ที่ถูกจักรยานยนต์ชนขณะข้ามทางม้าลาย

 

 

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวกลุ่ม Rabbit Crossing ทางกระต่ายจึงได้ยื่นหนังสือเพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์ผลักดันให้เกิดการปรับแก้กฎหมายเกี่ยวกับทางข้ามโดยเฉพาะ และมีการกำหนดบทลงโทษอย่างชัดเจนสำหรับผู้กระทำความผิด รวมถึงผลักดันให้มีการลงโทษอย่างจริงจังเพื่อให้เกิดความยำเกรงต่อไป

 

ซึ่งโครงการทางกระต่าย มีข้อเสนอ 5 ข้อ เพื่อสร้างทางม้าลายที่ปลอดภัยดังนี้

1. ทางม้าลายต้องปลอดภัย รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกแบบทุกทางม้าลายเป็นทางข้ามที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน โดยให้ผู้ขับขี่ และผู้ใช้ทางสามารถมองเห็นทางข้ามได้ในระยะไกล พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดที่บริเวณทางข้ามเพื่อบันทึกผู้กระทำความผิด และนำมาลงโทษอย่างจริงจังได้

 

2. การหยุดรถให้คนข้าม ต้องริเริ่มให้มีการรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนเข้าใจความสำคัญของการหยุดยานพาหนะให้คนข้ามทางม้าลาย และให้เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นมาตรฐานที่ต้องปฏิบัติตามเป็นประจำสม่ำเสมอ

 

3. บังคับใช้กฎหมาย หน่วยงานรัฐและตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างจริงจัง และโดยสุจริต

 

4. ออกกฎหมายใหม่ โดยให้แยกเป็นมาตราใหม่ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก เพื่อกำหนดให้กรณีผู้ขับขี่ไม่ลดความเร็วยานพาหนะขณะขับเข้าใกล้ทางม้าลาย หรือกรณีไม่หยุดยานพาหนะให้คนข้ามทางม้าลายมีความผิด และมีบทลงโทษอื่นนอกเหนือจากการปรับ อาทิ การตัดคะแนน การบังคับให้รับการอบรม หรือพักการใช้ใบอนุญาตขับขี่

 

5. ปรับบทลงโทษ โดยการออกกฎหมายให้เป็นมาตราใหม่ดังกล่าว ควรกำหนดบทลงโทษอย่างรุนแรงกับผู้ขับขี่ที่ขับรถชนคนข้ามทางม้าลาย ให้มีลักษณะคล้ายกับกรณีเมาแล้วขับ ซึ่งจะมีโทษสูงสุดคือจำคุก และเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube