fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน”มติฝ่ายค้านหนุนทั้ง10ร่าง ติงส.ว.ฟังหลักการ

Featured Image
“ชลน่าน”รับ มติฝ่ายค้านหนุนทั้ง 10 ร่าง ติง ส.ว.ฟังหลักการ เหตุผลของแต่ละร่างก่อน อย่างเพิ่งรีบตัดสินใจจะคว่ำ เชื่อแค่ข่าวลือรัฐบาลจะกลับไปใช้บัตรใบเดียว

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวว่าสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) บางคนจะไม่รับหลักการร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองของพรรคเพื่อไทยว่า ร่างว่าด้วยพรรคการเมืองมี ส.ว.บางคนให้ข่าวว่าจะไม่รับหลักการ เหตุเพราะกังวลการแก้มาตรา 28-29 เกี่ยวกับครอบงำ-ชี้นำพรรคการเมืองจากบุคคลภายนอก แต่จะถูกคว่ำด้วยเหตุผลนี้หรือไม่นั้น เชื่อว่าหาก ส.ว.ทุกคนได้รับฟังหลักการและเหตุผลของร่างกฎหมายเชื่อว่าเกิดความเข้าใจและสนับสนุนร่างของพรรคเพื่อไทย ส่วนร่างฯด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 4 ร่างไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คาดว่ารัฐสภาน่าจะรับหลักการ

 

ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ปรึกษาหารือ สรุปมีมติรับหลักการร่างกฏหมายทั้ง 10 ฉบับ เนื่องจากประกาศแต่ละร่างใกล้เคียงกันซึ่งเป็นข้อดีที่ให้กรรมาธิการนำทุกร่างไปประกอบการพิจารณา

 

ส่วนกระแสข่าวว่ารัฐบาลต้องการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น ตนเชื่อว่าเป็นข่าวลือ จากกระแสโซเชียลมีเดีย แต่จะเป็นไปได้หรือไม่นั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กลับไปใช้ระบบเลือกตั้งแบบใบเดียวอีกครั้งหนึ่งเพียงวิธีเดียว แต่ก็น่าสนใจว่า ประชาชนสังคมจะมองอย่างไรว่าทำเพื่ออะไร ซึ่งประเด็นนี้อาจทำให้เกิดรอยร้าวในรัฐบาลได้ แต่หากคณะรัฐมนตรีหรือพรรคร่วมรัฐบาลมีมติทำตามพรรคที่ร้องขอแก้เป็นบัตรใบเดียว จะทำให้พรรคการเมืองที่ไม่คัดค้านจะอยู่ได้หรือ และอาจหมดสภาวะการเป็นพรรคการเมืองที่เก่าแก่ดั้งเดิมทันที หากเป็นจริงเชื่อว่ารัฐบาลอยู่ไม่ได้

 

ทั้งนี้เชื่อว่าไม่เกิดกรณีรัฐสภาตีตกร่างทั้ง 10 ฉบับ เชื่อว่าร่างด้วยการเลือกตั้ง 4 ร่างผ่านแน่ ส่วนร่างว่าด้วยพรรคการเมืองก็ผ่าน หวังว่าการไม่ผ่านสักร่างฯจะไม่เกิดขึ้นเพราะครม.ก็เสนอมา 2 ร่าง และพรรคร่วมรัฐบาลก็เสนอ แต่หากร่างว่าด้วยพรรคการเมืองของฝ่ายค้านไม่ผ่านเลย 3 ร่าง แต่มีร่างของคณะรัฐมนตรีและรัฐบาล ก็น่าจะผ่าน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube