fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.ยันไม่มีการปิดบังจำนวนผู้ติดเชื้อ

Featured Image
ศบค.ยันไม่มีการปิดบังจำนวนผู้ติดเชื้อ พบ80%ผลตรวจATK ไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ เป็นห่วงกลุ่มคลัสเตอร์ตลาดในชุมชน กลุ่ม Health Care Worker

 

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า ผู้ป่วยใหม่ในวันนี้ 18,883 ราย ซึ่งเป็นการตรวจด้วยวิธี RT-PCR

 

ส่วนการตรวจด้วยATK พบ15,010 ราย ซึ่งมีจำนวนกว่า 80% ที่ตรวจ ATK ผลบวกไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ จึงได้แยกตัวเลขและเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยการแยกกักที่บ้าน Home Isolation แต่ต้องเน้นย้ำว่าทางกระทรวงสาธารณสุขและศบค.ไม่ได้มีการปิดบังตัวเลขจริง

 

หลายครั้งที่หลายเพจตั้งข้อสังเกตว่า ตัวเลขกทม., ชลบุรีไม่เท่ากัน ต้องเน้นย้ำว่า การรายงานสาธารณสุขใช้เวลาเคลียร์ข้อมูลจากทุกๆสถานการณ์พยาบาลในระบบ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง การรายงานของศบค.จะยึดเอาตัวเลขของสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ที่ตัดตัวเลขในช่วงเที่ยงคืน ย้ำว่าไม่ปิดบังตัวเลขจริงๆ ซึ่งหลายครั้งที่ประชาชนสงสัยก็พยายามจะทำการชี้แจง

 

ส่วนกลุ่มที่รายงานผู้ติดเชื้อโควิดตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.65 พบว่า กลุ่มอายุน้อยกว่า 18 ปี อายุ 18-59 ปี และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ทุกกลุ่มมีแนวโน้มที่การติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

 

โดยในที่ประชุมศบค.ชุดเล็กย้ำ คือ ระบบการดูแลของกระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้มีการแยกดูแลที่บ้าน รวมทั้ง Community Isolation หรือศูนย์แยกกักในชุมชน ซึ่งมีการพัฒนาเข้าใจโรคมากขึ้น ระบบสาธารณสุขรองรับยังมีเพียงพอ และมีประสิทธิภาพ จึงเทียบกับปีที่แล้วไม่ได้

 

รวมทั้งประชาชนมีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมากขึ้นอาจจะเป็นปัจจัยนำเข้ารวมกันทำให้เกิดการพิจารณาในศบค.ชุดใหญ่พุธนี้

 

โดยแพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า ตลาดในชุมชนขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ บางแห่งมีการติดเชื้อซ้ำ ทางผอ.ศปก.ศบค.ได้เน้นย้ำไปยังฝ่ายปกครองทุกจังหวัด ขอให้กำกับติดตามโดยเฉพาะคลัสเตอร์ตลาดที่มีการติดเชื้อซ้ำซากขอให้ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านลงกำกับ รวมถึงยังกิจกรรมหลังพิธีกรรมที่มีการเล่นพนัน วงเหล้า วงไพ่ จับพนันชนไก่ จึงต้องเน้นย้ำให้ฝ่ายปกครองในทุกระดับทั้งผู้ใหญ่บ้านช่วยสาธารณสุขในพื้นที่ให้กำกับติดตามมาตรการอย่างเข้มงวด

 

นอกจากนี้คลัสเตอร์ที่ศบค.เป็นห่วงอย่างมาก คือ กลุ่ม Health Care Worker ซึ่งมีการรายงานที่โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลประสาทที่สุรินทร์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ที่ขอนแก่น ซึ่งมีการติดเชื้อก่อนหน้านี้หลายครั้ง โรงพยาบาลเบตงที่ยะลา ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือเมื่อบุคลากรติดเชื้อจะทำให้ต้องกักตัว ขาดแคลนบุคลากรที่จะดูแลประชาชน

 

ซึ่งเป็นสิ่งที่ศบค.เป็นห่วง ในช่วงนี้หากงดเว้นกิจกรรมสังสรรค์รวมกลุ่มได้ขอความร่วมมือให้ชะลอไว้ก่อนเพราะตัวเลขขณะกำลังสูงขึ้นเอาเท่าที่จำเป็น ที่เป็นกิจกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อปากท้องประชาชน เพื่อความเป็นอยู่ และหากจำเป็นต้องให้ผู้จัดงานเข้มงวดมาตรการ

 

สิ่งสำคัญที่เราต้องการคือให้ระบบดูแลรักษายังคงมีเพียงพอ โดยกรมการแพทย์ได้รายงานเรื่องเตียงทั่วประเทศรายงานในวันที่ 20 ก.พ.เวลา 17.00 น. พบว่า อัตราครองเตียงระดับสองทั่วประเทศตอนนี้ยังอยู่ที่ 19%

 

ส่วนสถานพยาบาลประเทศในระดับสามยังมีอัตราครองเตียงอยู่ที่ 16.5% ยังมีเตียงเพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวซึ่งทางนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้ทุกจังหวัดเตรียมโรงพยาบาลสนามรองรับในกรณีที่มีความจำเป็น

 

ซึ่งในที่ประชุมศบค.ชุดเล็กมีหลายหน่วยงานนำข้อมูลเข้ามาซึ่งไม่มีการพูดความเป็นไปได้ในการล็อคดาวน์ จึงต้องเน้นย้ำว่า ศบค.ชุดใหญ่จะมีทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมร่วมกันและการพิจารณาไม่ได้ประเมินเฉพาะยอดผู้เสียชีวิต หรือผู้ป่วยหนักและยอดผู้ติดเชื้อเท่านั้น แต่ยังคงต้องพิจารณาอย่างรอบด้านในด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และความเป็นอยู่ของประชาชนด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube