fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน”อาจได้เลือกนายกฯใหม่ ปีหน้า

Featured Image
“ชลน่าน” มองสถานภาพรัฐบาลปีหน้า ง่อนแง่น อาจได้เลือกนายกฯใหม่ ตามรธน. ครบวาระ 8 ปี

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยมองการเมืองปี 2565 ว่า จากการวิเคราะห์สถานการณ์และแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น สิ่งที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้น คือ เสถียรภาพของรัฐบาลที่ค่อนข้างง่อนแง่น รัฐบาลระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระบบรัฐสภา หลักการที่สำคัญ คือ การปกครองด้วยเสียงข้างมาก เคารพสิทธิของเสียงข้างน้อย จากสิ่งที่ปรากฏในขณะนี้คือรัฐบาลไม่ได้ใช้เสียงข้างมากในการปกครองหรือบริหารประเทศ
สภาหรือรัฐสภาเป็นกลไกที่สำคัญที่จะออกกฎ กติกาให้กับรัฐบาลไปบริหารประเทศ ทุกครั้งที่มีการประชุมสภาเสียงข้างมากไม่เคยทำหน้าที่เลย ถ้าฝ่ายค้านไม่ให้ความร่วมมือเป็นองค์ประชุมก็จะมีสภาพสภาล่มทุกครั้ง เสถียรภาพ รัฐบาลสามารถแปรเปลี่ยน หากมีกฎหมายสำคัญเข้ามา  เช่น พ.ร.ก.เงินกู้ นั่นคือ รัฐบาลไม่มีเงินช่วยเหลือประชาชน วิกฤตที่ถาโถมรุนแรงมาก ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตโควิด วิเคราะห์โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนส่งผลกระทบในวงกว้าง เช่นเดียวกับสมัยที่มีการแพร่ระบาดของเดลต้า ความลำบากของประชาชน จะเกิดกระแสการเรียกร้องและต่อต้าน ความไม่สงบภายในประเทศก็จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องเรื่องปากท้อง ในวิกฤตความเป็นอยู่ พืชผลทางการเกษตร และวิกฤตทางการเมืองเกิดขึ้นอยู่แล้ว ทำให้เกิดความไม่เสถียรของรัฐบาล

ส่วนที่จะมีการตีความการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 8 ปีนั้น ตามมาตรา 264 การตีความพรรคเพื่อไทย จึงมีความเชื่อมั่นว่าหากตีความตามตัวบทกฎหมายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะต้องหมดวาระในวันที่ 24 ส.ค.65 จึงนำมาซึ่งเงื่อนไขที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาล ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง โดยการลาออกหรือยุบสภา ก็ต้องอาศัยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติ โดยการเลือกนายกรัฐมนตรีขึ้นมาใหม่แม้ว่าสภาจะอยู่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube