fbpx
Home
|
ข่าว

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์หารือรองนายกฯร่วมมือRDIF

Featured Image
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เข้าหารือรองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขประเด็น ความร่วมมือRDIF ของรัสเซียเพื่อนำเข้าวัคซีนโควิด-19 Sputnik V เพื่อการวิจัยและใช้แบบฉุกเฉิน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดโอกาสให้ผู้แทนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าพบเพื่อหารือด้านความร่วมมือกับ กองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย สืบเนื่องจากที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ร่วมมือกับ Gamaleya Research Institute of Epidemiology and Microbiology, RDIF ของรัสเซียซึ่งเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ และผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 Sputnik V ใน 3 ประเด็นประกอบด้วย

  • การนำเข้าวัคซีนโควิด-19 Sputnik V เพื่อการวิจัยและการใช้แบบฉุกเฉิน (Emergency Use)
  • ความร่วมมือ ในการศึกษาและวิจัยทางคลินิก Sputnik Lite(Sputnik26)
  • ความร่วมมือในการจัดทำ Travelling Vaccine Passport

สำหรับการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 Sputnik V เพื่อการวิจัยและการใช้แบบ Emergency Use จะดำเนินการโดยบริษัทจุฬารัตน์ จำกัด ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นโดยสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นผู้นำเข้าและยื่นขออนุญาตจาก อย.

ทั้งนี้ นายอนุทิน เห็นว่า เป็นโอกาสดีที่ประเทศไทยจะได้ศึกษาวัคซีนโควิด-19 ได้หลากหลายขึ้น ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็เปิดให้เอกชนนำเข้าวัคซีนได้อยู่แล้ว เพียงแต่ดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไขและและขั้นตอนทางเอกสารที่ครบถ้วน

ทั้งนี้ RDIF เป็นองค์กรในสังกัดรัฐบาลรัสเซียที่นอกจากจะเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของรัสเซีย ที่ร่วมกับกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศในสินทรัพย์ของรัสเซียแล้ว ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 RDIF ได้มีบทบาทในหารให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่โครงการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของรัสเซีย หรือโครงการ Sputnik V

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube