fbpx
Home
|
ข่าว

พีมูฟจี้”ประวิตร”แก้ปัญหาที่ดินทำกินบางกลอย

Featured Image
กลุ่มพีมูฟ ยื่นหนังสือร้องเรียน “พล.อ.ประวิตร” แก้ปัญหาที่ดินทำกินชาวบ้านบางกลอย ขอรอดูแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมก่อนตัดสินใจกลับบ้านวันนี้หรือไม่

นายประสาน หวังรัตนปราณี กรรมการ ผู้ช่วยรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือจาก นายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ที่ยื่นข้อเรียกร้องถึงพล.อ.ประวิตร เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยุติดำเนินคดีกับชาวบ้านบางกลอยทั้ง 30 คน เนื่องจากชาวบ้านเหล่านี้คือผู้ได้รับผลกระทบจากความล้มเหลวและถูกบังคับให้อพยพจากพื้นที่ชุมชนเดิม ไม่ได้รับการดูแลคุณภาพชีวิตอย่างที่ควร อีกทั้งข้อเท็จจริงการจับกุมดำเนินคดีอาจเป็นไปด้วยความไม่ชอบ พร้อมขอให้สอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

รวมถึงขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการอิสระ ที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ องค์กรอิสระ ภาคประชาสังคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปัญหาชุมชนบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน พร้อมเสนอแนวทางแก้ไข โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามในคำสั่งดังกล่าว

ขณะเดียวกันขอให้เร่งรัดปัญหาของขบวนการพีมูฟ ซึ่งมีอนุกรรมการ 10 คณะ อาทิ ปัญหาที่ดิน ปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล ปัญหาความยุติธรรม โดยเมื่อได้ข้อสรุปแล้วให้นำเข้าคณะอนุกรรมการ เพื่อกลั่นกรองและมีมติเห็นชอบ

ด้าน นายประสาน กล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องส่งให้ พล.อ.ประวิตร และจะเร่งตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ในที่ประชุมสัปดาห์หน้า โดยใช้โมเดล เดียวกับโครงการจะนะ ดังนั้นขอ ให้สบายใจได้ ว่า ปัญหาได้รับการแก้ไขไประดับหนึ่งแล้ว  และตนจะลงพื้นที่บางกลอย เพื่อติดตามความคืบหน้าด้วย

ขณะที่นายจำนงค์ แกนนำกลุ่มพีมูฟ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ชาวบ้านจะกลับวันนี้หรือไม่ต้องคุยอีกที และขอรอดูความชัดเจนในการแก้ปัญหาก่อนอย่างเป็นรูปธรรม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube