fbpx
Home
|
ข่าว

“กัลยา”นำทัพขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์พลังสิบ

Featured Image
“ครูกัลยา” นำทัพ 6 หน่วยการศึกษาวิทยาศาสตร์ ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อน วิทยาศาสตร์พลังสิบ หลัง ครม.อนุมัติงบกว่า 10,000 ล้าน

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรงศึกษาธิการ พร้อม 6 หน่วยงานประกอบด้วย คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.), โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (มวส.), มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมประกาศเจตนารมณ์เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการ วิทยาศาสตร์พลังสิบ มุ่งพัฒนาสมรรถนะนักเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีผ่านกระบวนการของหลักสูตรและเครือข่ายการพัฒนาศักยภาพมหาวิทยาลัย โรงเรียน ครูผู้สอน และนักเรียน (Peer Learning Network)

โดย ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า การประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในวันนี้ ถือเป็นการขับเคลื่อนที่สำคัญในการผลักดันแนวนโยบายทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในการจะพัฒนาประเทศให้พัฒนาและแข่งขันได้ จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในศตวรรษที่ 21 ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว เป็นที่น่ายินดีที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ ระยะเวลา 10 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564-2573) วงเงิน 9,619 ล้านบาท เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสมรรถนะนักเรียนทางด้าน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย โดยต่อยอดจากองค์ความรู้และความสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนาการศึกษาที่ผ่านมาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อน วิทยาศาสตร์พลังสิบ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube