fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนชี้ “ค้าปลีก-บริการ” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

Featured Image
เอกชน ชี้ ภาคค้าปลีก-บริการจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หลังส่งออกรับผลกระทบสงคราม ชง 3 มาตรการให้รัฐช่วยหนุน

 

 

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงฟื้นฟู แต่ยังคงมีความเปราะบาง จากปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไทยมีการส่งออกเป็นพระเอก

 

แต่ตอนนี้การส่งออกถูกจำกัดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน และราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูงขึ้น จากนี้ภาคค้าปลีกและบริการจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

และถือเป็นเครื่องจักรสำคัญที่จะทำให้ภาคการท่องเที่ยวเติบโตขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะในขณะนี้ ประเทศไทยต้องพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวต่างชาติเป็นหลัก

 

โดยภาคการท่องเที่ยวมี SMEs ของค้าปลีกและบริการอยู่เป็นจำนวนมาก ถึง 2.4 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ 80 ของ SMEs ทั้งประเทศ อีกทั้ง ยังมีการจ้างงานในระบบกว่า 13 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 30 ของการจ้างงานทั้งประเทศ

 

ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการช่วยให้สถานะของตลาดแรงงานไทยกลับมาแข็งแรงขึ้นอีกครั้ง นอกจากนี้ มูลค่าทางเศรษฐกิจโดยรวมของกลุ่มค้าปลีก มีมูลค่ารวมกว่า 5.6 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 34 ของ GDP

 

ดังนั้น ถ้าภาครัฐผลักดันให้ SMEs ในภาคค้าปลีกและบริการแข็งแรง โดยสร้างแต้มต่อและเสริมสภาพคล่องให้ SMEs ผ่านการเชื่อมต่อกับธุรกิจขนาดใหญ่ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกและรวดเร็ว ก็จะเสริมให้ภาคท่องเที่ยวของประเทศแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

 

โดยสมาคมฯ มีข้อเสนอ 3 มาตรการเชิงรับและเชิงรุก คือ การช่วยเหลือ SMEs ที่ได้จดทะเบียนในระบบ “THAI SME” ภายใต้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ที่มีเป้าหมายในการนำ SMEs ไทยทั้งหมดจำนวนกว่า 3 ล้านราย

 

เข้าสู่ระบบให้มีสิทธิพิเศษ การส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นเมืองปลอดภาษี สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติคุณภาพสูง เพื่อเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวแห่งเอเชีย และมีความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้

 

และอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจโดยโครงการของภาครัฐ ทั้งโครงการช้อปดีมีคืน โครงการคนละครึ่ง และไทยเที่ยวไทย เพราะถือเป็นโครงการที่ทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnew

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube