fbpx
Home
|
ข่าว

สรุปวิกฤต #ยูเครน vs รัสเซีย แบบเข้าใจง่ายใน 12 ข้อ

Featured Image

          เสียงมิสไซล์และกระสุนปืนใหญ่เป็นการประกาศฉากสงครามครั้งใหญ่ระหว่างยูเครน กับ รัสเซียการเปิดฉากบุกของปูตินผู้นำรัสเซียในครั้งนี้มีที่มาความขัดแย้งจากอะไร แล้วสงครามโลกครั้งที่ 3 จะเกิดขึ้นจริงหรือเปล่า iNN News ขอสรุปให้แบบเข้าใจง่ายใน 12 ข้อ

          โดยหากจะเล่าถึงระเบิดในครั้งนี้ คงต้องเกริ่นย้อนไปยังระเบิดลูกเก่าก่อน

 

จุดเริ่มต้นจากจุดจบของโซเวียต

1.แรกเริ่มเดิมที รัสเซีย และ ยูเครน เป็นพันธมิตรเดียวภายใต้ผืนธงสหภาพโซเวียต แต่หลังปี 1991 การโซเวียตได้ล่มสลายลงด้วยปัญหาเศรษฐกิจทำให้ประเทศสมาชิกต่างๆ แตกตัวออกมา

2.ยูเครน มุ่งหน้าหาชาติตะวันตก พยายามเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิก EU และ NATO เพื่อขยับขยายเศรษฐกิจ รวมถึงปี 2008 องค์การ NATO เองก็ให้สัญญาว่า ยูเครน สามารถเข้าร่วมได้แน่นอนหากถึงช่วงที่เหมาะสม

3.การกระชับมิตรครั้งนี้ทำให้ รัสเซีย เพื่อนเก่า ไม่พอใจอย่างมากเพราะหาก ยูเครน ไปคบ EU ก็ไม่ต่างจากรัสเซียเปิดประตูบ้านให้ศัตรูเข้าบ้านได้ตลอด เพราะทางภูมิศาสตร์ยูเครนคือประเทศที่กั้นระหว่างรัสเซียกับยุโรปตะวันตก โดยอ้างว่าประวัติศาสตร์ของชาวรัสเซียกับยูเครนเป็นหนึ่งเดียวกัน

 

รัสเซียเข้าบุกยึดชายแดน

4.การจับมือของยูเครนกับตะวันตกนี้ใช่ว่า คนทั้งแผ่นดินจะพอใจหมด อย่าลืมว่าพื้นเพของยูเครนก็คือความเป็นรัสเซีย โดยในปี 2013 ยุคสมัยประธานาธิบดี วิกเตอร์ ยานูโควิช ผู้นำยูเครนคนใหม่ ที่มีท่าทีเอาอกเอาใจรัสเซีย ได้เปิดคำสั่งถอนข้อตกลงที่ร่างไว้กับ EU และซบหารัสเซียมากยิ่งขึ้น

5.การหุนหันพลันแล่นนี้ ทำให้ประชาชนยูเครนส่วนใหญ่ไม่พอใจ เพราะการถอนข้อตกลง EU อาจสร้างผลเสียเศรษฐกิจกับยุโรปมากขึ้น ทางรัฐสภาจึงออกมติถอดถอน วิกเตอร์ ยานูโควิช จนต้องลี้ภัยหนีไปอยู่รัสเซียในเหตุการณ์ที่เรียกว่า การปฏิวัติแห่งศักดิ์ศรี (Revolution of Dignity)

6.รัสเซียไม่พอใจอย่างมาก นำกำลังพลบุกยึดรัฐไครเมีย ทางตอนใต้ของยูเครนที่เดิมทีเคยเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของจักรวรรดิรัสเซีย ส่วนใหญ่เป็นอดีตชาวรัสเซียจึงยินยอมที่จะเป็นส่วนหนึ่งอย่างง่ายดาย ณ ตอนนี้ไครเมีย เป็นหลักฐานสำคัญที่ทำให้ ยูเครนห่างเหินรัสเซีย และสนิทกับ EU, NATO มากขึ้น

7.ดราม่ายูเครนยังคงมีต่อไป เมื่อรัสเซียสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนใน ภูมิภาคดอนบัส(Donbas) ชายแดนตะวันออกของยูเครน ซึ่งจะกลายเป็นสถานการณ์ตึงเครียดไม่มีท่าทีหย่อนในปัจจุบัน

 

วิกฤตยูเครนในปัจจุบัน

8.อย่างที่บอกว่า ยูเครน-รัสเซียตึงเครียดมาเรื่อยๆ ภายใต้กำลังใจจาก NATO และ EU จนเข้าขั้นวิกฤตเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปธน. วลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำชาติรัสเซีย เซ็นอนุมัติให้เมือง ดอแนตสก์(Donetsk) และ ลูฮันสก์(Luhansk) ส่วนหนึ่งของ ภูมิภาคดอนบัส เป็นรัฐเอกราช เหมือนเป็นการตอกหน้ายูเครนว่า ยุคสมัยใหม่ของยูเครนได้เกิดขึ้นแล้วภายใต้น้ำมือรัสเซีย

messageImage_1645769904744

 

9.ทหารยูเครนที่เข้ามาบุกพื้นที่(เดิมของตัวเอง)ของทั้ง 2 เมืองนี้ ถูกรัสเซียใช้ ‘ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร’ จู่โจมกลับทันที ตามที่เห็นข่าวในช่วงเช้าของวันนี้ (24 ก.พ.)

10.การกระทำดังกล่าวของปูติน ทำให้หลายประเทศสมาชิกในยุโรป รวมถึงคู่แค้นคนสำคัญอย่างสหรัฐอเมริกา ออกมาคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ กดดันภูมิภาคดอนบาสงดการนำเข้า-ส่งออกสินค้า รวมถึงเยอรมนีพักระงับโครงการเชื่อมส่งก๊าซจากรัสเซียมาเยอรมนีโดยตรง

11.ทั้งนี้ รัสเซีย ก็หาได้แคร์ เพราะเสียงระเบิดยังคงคุกรุ่น และลามปามมาถึงเมืองหลวงยูเครน พร้อมกับค่าปั่นป่วนทางการเงิน บอร์ดหุ้น ที่ดิ่งลงอย่างรุนแรง

 

อนาคตของ World War III

12.อย่างที่รู้กันดีว่าเบื้องหลังเกมอำนาจครั้งนี้ คือผลพวงการถ่วงดุลอำนาจกันระหว่างรัสเซียและอเมริกาโดยมีประเทศยูเครนเป็นกระดาน หลายคนจึงระแวงว่านี่อาจพัฒนาไปสู่สงครามโลกครั้งที่สาม 

ซึ่งความจริงก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนว่าฝันร้ายที่คนคาดการณ์กันไว้จะเกิดขึ้นแน่หรือไม่ สายตาคนดูปลายกระดานอย่างเรา ก็คงได้แต่คาดหวังว่าประวัติศาสตร์ในตำราจะเป็นบทเรียนที่ดีแก่ผู้มีอำนาจทุกคน

          เพราะไม่ว่าฝ่ายไหน ในกมลสันดานความเป็นมนุษย์ก็คงรู้ดีว่าสงคราม คือผลลัพธ์ของการสูญเสียครั้งใหญ่ ชีวิต เงินตรา ทรัพยากร เป็นเรื่องยากที่จะปลูกกลับมาทดแทน

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube