fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ท่องเที่ยวเข้าชุมชนหมู่บ้านชาวเลอูรักลาโว้ย

Featured Image
ททท.สตูลดันการท่องเที่ยวเข้าชุมชนหมู่บ้านชาวเลอูรักลาโว้ย ศึกษาภาพฝาพนังบ้านชาวเล ชมคนในภาพที่มีชีวิต สร้างการท่องเที่ยวชมวัฒธรรมชาวเกาะ

 

 

 

 

นายไพรัช สุขงาม ผู้อำนวนการท่องเที่ยว สำนักงานสตูล ยังคงจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง นำกลุ่มนักท่องเที่ยวลงบนเกาะหลีเป๊ะ ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูลและ จัดทริปพาไปเที่ยวหมู่บ้านของกลุ่มชาวเลอูลักลาโว้ย ที่เป็นชนเผ่าพื้นเมืองที่ตั้งถิ่นนฐานในประเทศไทย ที่เกาะหลีเป๊ะ ยังมีอยู่หลายครอบครัวซึ่งหมู่บ้านเลแห่งนี้ ทางจังหวัดสตูล ได้มาวาดฝาพนังสังกะสี บ้านเรือน

 

 

 

ตามชุมชนต่างๆของพี่น้องชาวเล สะท้อนเรื่องราว การใช้ชีวิต ของกลุ่มชาวเลอูลักลาโว้ย และวัฒนธรรมร่ายรำรองแง็งชาวเลอูลักลาโว้ย และ ชมภาพวาดบุคคลชาวเลที่มียังมีอายุอยู่ จึงทำให้เรียกว่า ภาพวาดมีชีวิต โดยจะพบกับม๊ะแส้หนา หาญทะเล อายุ 72 ปี นางรำชาวเลอูลักลาโว้ย รุ่นเก่าแก่ ที่มีภาพวาดบนฝาพนังสังกาสีบ้าน

 

 

 

 

ทั้งนี้นายไพรัช สุขงาม ผู้อำนวนการท่องเที่ยว สำนักงานสตูล กล่าวว่า สำหรับทริปนี้ที่นำนักท่องเที่ยว ลงเกาะหลีเป๊ะ ต้องการชูการท่องเที่ยวแบบเข้าถึงชุมชน ให้มีรายได้ ในการท่องเที่ยวชุมชน และยังสืบสานวัฒนธรรมของพี่น้องชาวเล บนเกาะหลีเป๊ะ เป็นการท่องเที่ยวที่น่าศึกษาและถือว่า ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่ชอบท่องเที่ยวค้นหา เก็บภาพเรื่องราวโบราณ

 

 

วัฒธรรมในแต่ละพื้นที่ ดังนั้น ชุมชนชาวเลบนเกาะหลีเป๊ะแห่งนี้ มีเรื่องเล่ามากมาย ที่ผ่านภาพวาดบนฝาพนังบ้าน วาดบนสังกะสี และการเรื่องเล่าสะท้อนเรื่องราว การดำรงชีวิตของพี่น้องชาวเล การแสดงดนตรีของชาวเกาะ รวมทั้งภาพวิถีความเป็นอยู่อีกด้วย ดังนั้นทาง ททท.สตูลจึงต้องการดันการท่องเที่ยวเข้าถึงชุมชน สร้างรายได้ สร้างงาน และเรื่องเล่าบอกต่อของการท่องเที่ยวตามหาวิถีแบบชาวบ้าน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube