fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวบ้านร้องหลังนายทุนขุดหน้าดินขาย

Featured Image
ชาวบ้านร้องได้รับความเดือดร้อนจากนายทุนขุดหน้าดินขาย ดินสไลด์ ถนนพัง ร้องเรียนหลายหน่วยงาน แต่ไม่ได้รับการแก้ปัญหา

 

 

 

ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่บ้านศรีพัฒนา หมู่ 8 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้ออกมาร้องเรียนสื่อมวลชน ภายหลังจากที่ได้รับความเดือดร้อนจากนายทุนที่ขุดหน้าดินขาย ทำให้ดินทรุด ถนนพัง และน้ำเค็มไหลลงสู่พื้นที่การเกษตร ได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า 20 ปี แม้เคยไปร้องเรียนหลายหน่วยงานมาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดลงพื้นที่มาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างจริงจัง

 

 

ซึ่งชาวบ้านได้ชี้ให้ดูบริเวณที่ดินที่นายทุนขุดหน้าดินไปขาย เป็นพื้นที่บริเวณกว้างนับร้อยไร่ และมีการขุดดินลงลึกกว่า 50 เมตร จนกลายเป็นบ่อขนาดใหญ่ โดยในบ่อยังคงมีรถแบคโฮขุดดินใส่รถบรรทุกวิ่งออกไปขายตลอดทั้งวันๆ ละไม่ต่ำกว่า 200 เที่ยว และบริเวณขอบบ่อดินยังมีสภาพดินทรุดหลายแห่ง กินพื้นที่ไปถึงไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านหลายราย นอกจากนี้บ่อดินยังอยู่ติดกับหน้าวัดป่าฐานวีราราม ซึ่งขณะนี้ดินเริ่มทรุดจนเข้ามาถึงเขตวัดแล้ว ทำให้ชาวบ้านที่เข้ามาทำบุญในวัดเกิดความกังวลว่าดินจะทรุดจนถึงบริเวณวัด ที่มีสิ่งปลูกสร้างเป็นกุฏิสงฆ์อยู่หลายหลังได้รับความเสียหาย

 

 

โดยนางกรรณิการ์ อายุ 59 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า ที่ดินบริเวณหน้าวัดป่าฐานวีรารามนี้ เป็นที่ดินของนายทุนรายหนึ่ง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมืองนครราชสีมา ได้มาซื้อที่และทำการขุดหน้าดินไปขายเช่นนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว แต่ช่วงหลังมานี้บ่อเริ่มถูกขุดลึกมาก และขยายพื้นที่ใหญ่ไปเรื่อยๆ รถขนดินก็เพิ่มเที่ยววิ่งมากขึ้น

 

จนทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เช่น ช่วงหน้าฝนถนนที่จะเข้ามาทำไร่ ทำนา ถูกรถบรรทุกวิ่งจนเป็นโคลนลึก รถยนต์ของชาวบ้านไม่สามารถวิ่งเข้ามาไร่ นา ได้ นายทุนยังมีการสูบน้ำออกจากบ่อ ซึ่งเป็นน้ำเค็มไปปล่อยไว้ในบ่ออีกแห่งใกล้กันจนทำให้น้ำเค็มล้นไหลลงสู่ไร่ นา ของชาวบ้าน พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง พอถึงหน้าแล้งรถบรรทุกวิ่งเป็นฝุ่นตลบไปทั่ว

 

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมถนนหลายครอบครัวได้รับผลกระทบทางมลภาวะพิษอย่างหนัก นอกจากนี้การขุดดินยังทำให้เกิดดินทรุด ทำให้ไร่ นา ของชาวบ้านที่อยู่ใกล้บ่อดินได้รับความเสียหาย และดินยังทรุดเข้ามาถึงบริเวณถนนหน้าวัดป่าฐานวีราราม ที่ชาวบ้านเข้ามาทำบุญบ่อยๆ จนแทบจะไม่เหลือถนนเข้าวัดแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านเคยร้องเรียนไปทั้งกับผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และนายอำเภอเมืองนครราชสีมาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดลงพื้นที่มาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้อย่างจริงจังสักครั้ง

 

ทั้งนี้ชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงพื้นที่มาตรวจสอบการขุดหน้าดินไปขายของนายทุนรายนี้ ว่า การขุดหน้าดินลึกขนาดนี้ทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และการสูบน้ำเค็มปล่อยออกไปสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ จนพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านไม่สามารถปลูกอะไรได้ นายทุนจะรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งหากเป็นไปได้ชาวบ้านอยากให้นายทุนหยุดขุดดินเสียตั้งแต่วันนี้เลย เพราะตอนนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

 

พร้อมกับวอนให้นายสยาม ศิริมงคล ผู้ราชการการจังหวัดนครราชสีมาคนใหม่ ซึ่งเป็นคนหนุ่มไฟแรง ลงพื้นที่มาดูความเดือดร้อนของชาวบ้านและช่วยเร่งแก้ไขปัญหา แต่ถ้าทางจังหวัดช่วยแก้ไขไม่ได้ ก็จะรวมตัวไปยื่นเรื่องขอความเมตตาจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube