fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวบ้านโคราชแห่จับปูนาขายหารายได้เสริม

Featured Image
ชาวบ้านโนนแดง โคราช แห่ออกหาจับปูนาขายเป็นรายได้เสริมหลังฤดูเก็บเกี่ยว ชี้ช่วงนี้ปูนาอร่อยเพราะสะสมไขมันก่อนมุดรูจำศีล

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหลังจากฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ในพื้นที่ ต.โนนแดง อ.โนนแดง จ.นครราชสีมา ชาวบ้านจำนวนมากรวมตัวกันออกไปหาจับปูนาในทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน ที่เกิดน้ำท่วมขังจากฝนหลงฤดูในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านแถบนี้จะอาศัยหาจับปูช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ปูนาจะออกจากรูหลบภัยหากิน เพื่อนำกลับมาประกอบอาหารรับประทานเลี้ยงครอบครัวและจำหน่ายเป็นรายได้เสริม

 

 

โดยชาวบ้านจะรวมตัวกันออกตระเวนใช้ไฟฉายส่องหาปูตามท้องนาในช่วงหัวค่ำ ตั้งแต่เวลาประมาณ 1 ทุ่ม ไปจนถึงเกือบ 3 ทุ่ม ซึ่งแต่ละวันชาวบ้านจะจับปูนาได้เป็นจำนวนมาก บางรายสามารถหาจับปูนาได้มากกว่า 10 กิโลกรัมในเวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง ถือเป็นวิธีการหาปูที่ไม่ต้องเสียแรงเสียเวลา เหมือนกับการขุดหาปูนาช่วงหน้าแล้งที่ปูเข้าจำศีลอยู่ในรู

 

ซึ่งปูนาในช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงที่ปูนามีรสชาติอร่อยมากที่สุด เนื่องจากปูนาจะต้องเก็บสะสมไขมันเอาไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง จึงทำให้มีความมันที่สดใหม่และรสชาติอร่อยดีกว่าปูนาช่วงอื่นๆ ของฤดูกาล ชาวบ้านจึงนิยมออกหาจับปูในช่วงนี้มากเป็นพิเศษ

 

 

สำหรับปูนาที่หาได้ ส่วนหนึ่งนิยมนำไปประกอบอาหารรับประทานกันในครอบครัว อย่างเช่น ลาบปูนา น้ำพริกปูนา ปูทอด คั่วปู เป็นต้น โดยเฉพาะการนำมาหมักเป็นปูดองเพื่อไว้ใส่ในส้มตำก็จะได้ส้มตำปูดองที่มีรสชาติอร่อย มันนัว แบบเฉพาะของปูนาแท้ และนอกจากนี้หากหามาได้จำนวนมาก ก็จะแบ่งขายในราคากิโลกรัมละ 70 – 80 บาท ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างดีในช่วงแล้วเสร็จฤดูกาลทำนาเช่นนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube