fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ไทย-สหรัฐ ฯ ฝึกร่วมยกระดับร่วมมือทางทะเล

Featured Image
ไทย-สหรัฐ ฯ ฝึกร่วมการัต ยกระดับความร่วมมือทางทะเล อ่าวไทย

 

 

ที่หน้ากองบัญชาการ กองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือโท ไพศาล มีศรี รองผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ และนาวาโท ไบรอัน บันเก ผู้บัญชาการประจำเรือ USS Jackson (LCS 6) ร่วมเป็นประธานเปิดการฝึก “การัต” ครั้งที่ 28 ประจำปี 2565

เป็นการฝึกร่วมทั้งชายฝั่งและนอกชายฝั่ง ในน่านน้ำอาณาเขตและน่านน้ำสากลใกล้สัตหีบและเกาะสมุย โดยสหรัฐฯ ส่งเรือ USS Jackson(LCS 6) และเครื่องบิน P-8A Poscidon ภายใต้กองเรือบัญชาการเฉพาะกิจ (C1F) ที่ 72 เข้าร่วมฝึกกับเรือและอากาศยานจากกองทัพเรือไทย ประกอบด้วย เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงบางปะกง เรือหลวงกระบุรี และอากาศยาน S-76B รวมถึงหน่วยฝึกนักประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ ระหว่างวันที่ 23-27 พ.ค.65 เพื่อมุ่งเสริมสร้างการปฏิบัติการร่วมกันและกระชับความสัมพันธ์อันดีต่อกัน

 

นาวาโท ไบรอัน บันเก ผู้บัญชาการประจำเรือ USS Jackson กล่าวว่า “ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโอกาส ที่จะได้ทำงานร่วมกับกองทัพเรือไทย เพื่อสนับสนุนความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับภูมิภาค พร้อมทั้งสร้างเสริมและยกระดับศักยภาพในการทำงานร่วมกัน” ของทั้งสองประเทศ แสดงถึงขีดความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกัน รวมไปถึงยุทธวีธีที่ออกแบบมา เพื่อเสริมสร้างการสื่อสารขณะเดินเรือร่วมกัน โดยใช้ยุทธวิธีการจัดกระบวนเรือที่ชับซ้อน รวมถึงการติดตามเป้าหมายทางทะเล ด้วยเครื่องบิน P-8 ตามรอยและติดตามเป้าหมายที่อยู่เหนือพิสัยการมองเห็น การฝึกค้นหาและกู้ภัย การฝึกลงจอดเฮลิคอปเตอร์ บนเรือของทั้งฝ่าย ด้วยการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้ชำนาญการเฉพาะเรื่อง เป็นกิจกรรมการฝึกร่วมที่มีเป้าหมายเสริมสร้างขีดความสามารถ และองค์ความรู้ของผู้เข้าร่วมการฝึก

 

 

 

 

พลเรือโท ไพศาล มีศรี รองผู้บัญชาการกองเรื่อยุทธการ กล่าวว่า “ผมมั่นใจว่าทุกกองกำลังที่เข้าร่วมการฝึก จะได้รับประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนด้านเทคนิค วิชาการ การฝึกภาคฝึกบนฝั่งและการฝึกนอกชายฝั่ง”การฝึกการัต จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2538 และต่อยอดจากความร่วมมืออื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินโด แปซิฟิก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube