fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ครม.ขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมให้เจ้าของโรงงานอีก 1 ปี

Featured Image
ครม.ไฟเขียวขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี ให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานต่อไปอีก 1 ปี คาดรัฐสูญรายได้ 280 ล้านบาท แต่จะช่วยพยุงสถานะของโรงงานให้ประกอบกิจการต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่าที่ประชุมอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน ซึ่งเป็นการขยายระยะเวลาการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีที่เรียกเก็บตามพระราชบัญญัติโรงงาน ให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 คือโรงงานที่มีเครื่องจักรไม่เกิน 50 แรงม้า และมีคนงานไม่เกิน 50 คน และจำพวกที่ 3 คือมีเครื่องจักรเกินกว่า 50 แรงม้า และมีคนงานเกินกว่า 50 คน ทุกขนาดเป็นเวลา 1 ปี

 

โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน2565 ถึงวันที่ 9 มิถุนายน 2566 ซึ่งเป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีเป็นปีที่ 3 เนื่องจากผู้ประกอบกิจการโรงงานยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้ประมาณการสูญเสียรายได้ จากการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้กับผู้ประกอบกิจการโรงงาน 1 ปีครั้งนี้ จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 280 ล้านบาท แต่จะมีประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับคือ เป็นการลดภาระและบรรเทาผลกระทบของผู้ประกอบกิจการโรงงาน อันเนื่องมาจากภาวะทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด-19 และเพื่อเป็นการพยุงสถานะของโรงงานให้ประกอบกิจการต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะเกิดผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีมูลค่ามากกว่ารายได้ที่รัฐจะต้องสูญเสียไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube