fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“อนุพงษ์” พร้อมสนับสนุน “ชัชชาติ”

Featured Image
“พล.อ.อนุพงษ์” พร้อมสนับสนุน “ชัชชาติ” มั่นใจ กทม. พัฒนา ยินดีรับข้อเสนอ แก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวหากได้ข้อยุติชงครม. ทันที

 

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผย ภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานคร นัดแรก ว่า ได้มอบนโยบาย ให้กับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และหารือกับปลัดกทม. ถึงการเปิด สภากทม. ตามเงื่อนไขของกฎหมาย การหารือวันนี้เป็นเรื่องทั่วไปส่วนใหญ่เน้นเรื่องการทำงาน โดยผู้ว่ากทม.ได้บอกถึงเจตนาการจะทำงาน เพื่อประชาชนเต็มที่ ขณะที่ กระทรวงมหาดไทย พร้อมสนับสนุนการทำงาน โดยยึดประชาชนเป็นหลัก ปัญหาต่างๆจะไม่เกิดขึ้น

 

สำหรับ ผู้ว่า กทม. คนนี้เป็นที่ถูกใจของประชาชน คิดว่าการทำงานไม่มีปัญหา ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกทม.และรัฐบาลยืนยันไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะ กทม. เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกฎหมาย มีอำนาจหน้าที่โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐบาล มีแผนพัฒนาของตนเอง และสามารถขับเคลื่อนได้เลย แม้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็ไม่มีอำนาจไปก้าวก่ายการทำงานของ ผู้ว่า กทม. และสภา กทม. ดังนั้นจึงไม่มีรอยต่อ และต้องมีตัวเชื่อม หรือคนกลาง

 

ทั้งนี้ สำหรับเรื่องสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นอำนาจของ กทม. ที่จะดำเนินการ แนวทางแก้ไขคือรอการเจรจา และเข้าในที่ประชุม ครม. ว่าจะเห็นชอบในแนวทางนั้นหรือไม่ และเมื่อมีผู้ว่าคนใหม่ และสภา กทม. ใหม่ มาทำงาน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย จะแจ้ง ครม. ให้ยกเลิกข้อเสนอเดิม และพิจารณาข้อเสนอของผู้ว่าชัชชาติ ซึ่ง ย้ำว่ากระทรวงมหาดไทย จะให้ความร่วมมือกับผู้ว่า กทม. เพื่อยุติปัญหาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่คางคามานาน

 

อย่างไรก็ตาม พลเอกอนุพงษ์ เชื่อมั่นว่ากรุงเทพมหานคร จะพัฒนาระบบการปกครองไปได้ดี เพราะมีผู้ว่า กทม. มีความตั้งใจทำงาน ลงพื้นที่ รับฟังปัญหาตลอด ทุกเรื่องก็ลงไปดูแลจัดการ เชื่อว่าผลจะต้องออกมาดีแน่นอน

 

ส่วน ประเด็นที่กระแสนายชัชชาติมาแรงสะท้อนถึงว่าหลายจังหวัดเรียกร้องให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ นั้น พลเอกอนุพงษ์ยังไม่มีข้อแสดงความคิดเห็น เพราะประเด็นมันต่างกัน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เหมือนกรุงเทพมหานคร มีหน้าที่บริการประชาชน แต่ในพื้นที่อื่นไม่ใช่หน้าที่นั้น เป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่เชื่อมต่ออำนาจจากส่วนกลางไปในพื้นที่ ยึดโยงกับพื้นที่คนละอำนาจกัน จึงไม่ขอก้าวก่ายหรือให้ความเห็น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube