fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ชัชชาติ” ปฎิเสธไม่มีดราม่าลอกคลองเร่งแก้PM2.5

Featured Image
ผู้ว่าฯกทม. ปฏิเสธไม่มีดราม่าลอกคลองชี้เป็นข้อมูล ขอบคุณผอ.สำนักระบายน้ำ จากนี้ต้องช่วยกันปรับปรุง พร้อมแก้ PM2.5เชิงรุก

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปฏิเสธไม่ได้มีดราม่า กรณีผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ รายงานการขุดลอกคลองในกรุงเทพฯ โดยนายชัชชาติ ระบุว่า คลองในกรุงเทพฯมี 2 ประเภท คลองหลักรับผิดชอบ

 

โดยสำนักระบายน้ำซึ่งเป็นคลองขนาดใหญ่ และคลองย่อยรับผิดชอบโดยสำนักงานเขต ซึ่งจำนวนการขุดลอกเยอะกว่าที่ผอ.สำนักระบายน้ำรายงานแน่นอน แต่อาจอยู่ในความรับผิดชอบคนละส่วน ทุกอย่างไม่ได้เป็นดราม่า แต่ถือเป็นข้อมูลที่นำมาพูดคุยหารือกัน เพื่อที่จะเดินหน้าในการทำงานต่อไปได้ ในความเป็นจริงแล้วต้องขอบคุณผอ.สำนักระบายน้ำที่ให้ข้อมูล เพราะจากนี้คงต้องทำงานร่วมกัน

 

ในขณะที่การแก้ไขปัญหาในเรื่องของ PM 2.5 ที่มักเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ กล่าวว่า จะต้องรู้ปัญหาที่ทำให้เกิดฝุ่นPM 2.5 ก่อน ซึ่งจากข้อมูลการศึกษา พบว่า เกิดจากรถยนต์ โรงงาน และการเผาชีวมวล

 

จากนี้คงต้องทำงานเชิงรุก ให้ความสำคัญกับระบบการขนส่ง โดยใช้กฎหมายของกรุงเทพฯ เข้ามาดูแลให้มากที่สุด โดยเฉพาะรถบรรทุกที่วิ่งเข้าในเขตกรุงเทพฯนั้น จากเดิมมีการตรวจจับระหว่างทางซึ่งมองว่าไม่ได้เกิดประโยชน์ และอาจทำให้เกิดปัญหารถติด

 

จากนี้คงต้องไปดูที่จุดเริ่มต้น หากวิ่งเข้ามาในส่วนของไซต์งานก่อสร้างจะต้องมีการใช้กฎหมายเชิงรุก สร้างเงื่อนไขให้มีการตรวจสอบล่วงหน้าก่อนนำรถเข้ามาวิ่งเพื่อไม่ให้มีการปล่อย PM 2.5 หากไม่สามารถจัดการได้อาจต้องหยุดการก่อสร้าง

 

ซึ่งถือว่าอยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพฯ โดยไม่ต้องใช้อำนาจของกรมการขนส่งทางบก และสำหรับโรงงานต่างๆ นั้น จะต้องตามไปถึงต้นตอ ติดตั้งมอร์นิเตอร์เครื่องตรวจวัดแบบ Real Time

 

ก่อนที่จะมีการปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น เชื่อว่าเมื่อกรุงเทพฯทำงานเชิงรุก จะทำให้ปัญหา PM 2.5 ดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube