fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“สุชาติ” พัฒนาแรงงานไทยรับความต้องการของอิสราเอล

Featured Image
รมว.แรงงาน พัฒนาศักยภาพแรงงานไทย รับความต้องการตลาดแรงงานไทยในอิสราเอล

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในปี พ.ศ. 2565 กระทรวงแรงงานได้รับโควตาการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรในรัฐอิสราเอล ภายใต้โครงการความร่วมมือไทย – อิสราเอลเพื่อการจัดหางาน (Thailand-Israel Cooperation on the Placement of Workers : TIC) ทั้งสิ้น 6,800 คน รายได้ขั้นต่ำต่อเดือนก่อนหักค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 5,300 เชคเกลอิสราเอล หรือประมาณ 54,000 บาท (ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนขณะนั้น) โดยมีระยะเวลาการจ้างงานสูงสุด 5 ปี 3 เดือน

 

จึงทำให้มีแรงงานไทยให้ความสนใจสมัครไปทำงานภาคเกษตรประเทศอิสราเอล ในโครงการ TIC จำนวนมาก เนื่องจากเมื่อครบสัญญาจ้างและเดินทางกลับประเทศไทย แรงงานจะมีรายได้และเงินทุนกลับมายกระดับความเป็นอยู่ให้ตนเองและครอบครัว ซึ่งช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีแรงงานไทยที่ต้องการสมัครร่วมโครงการ TIC แต่ขาดทักษะการทำงานภาคเกษตร จึงต้องมีการพัฒนาศักยภาพแรงงานไทยเพื่อเพิ่มโอกาสในการมีงานทำและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานไทยในอิสราเอล

 

ด้านนายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน ในฐานะโฆษกกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางาน รับข้อสั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานไทยตามความต้องการของตลาดแรงงานไทยในอิสราเอล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้แรงงานที่ผ่านการสัมภาษณ์ และอยู่ระหว่างรอการเดินทางไปทำงานภาคเกษตรในรัฐอิสราเอล มีความพร้อมในการไปทำงานและการใช้ชีวิตระหว่างทำงานได้ตลอดสัญญาจ้างงาน

 

ซึ่งมีการจัดอบรม รุ่นที่ 1 ให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 150 คน ในระหว่างวันที่ 1 – 3 มิถุนายน 2565 ณ หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยผู้รับการอบรมจะได้รับความรู้ในหัวข้อ เทคโนโลยีระบบการให้น้ำพืช และการฝึกปฏิบัติภาคสนามด้านการติดตั้งและการดูแลรักษา การอารักขาพืชที่มีผลผลิตทางการเกษตร การใช้สารเคมีสำหรับการทำงานภาคเกษตรในรัฐอิสราเอล การป้องกันตัวและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจากสารเคมี และการฝึกปฏิบัติภาคสนามเกี่ยวกับอุปกรณ์ป้องกันสารเคมีและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เรียนรู้ภาษาฮิบรูและภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปทำงานในรัฐอิสราเอล ก่อนที่ทั้งหมดจะได้รับวุฒิบัตรหลังการฝึกอบรม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube