fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค. เผยดัชนีศก.การค้าทุกเดือนเพื่อประโยชน์ทุกภาคส่วน

Featured Image
สนค.ประกาศดัชนีเศรษฐกิจ การค้าเป็นประจำทุกเดือน เพื่อใช้ประโยชน์ในการประกอบการวางแผน กำหนดนโยบาย และมาตรการต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. เปิดเผยว่า ตัวเลขดัชนีเศรษฐกิจการค้า อาทิ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ที่ได้จัดทำและเผยแพร่เป็นประจำ

 

โดยสนค. ในฐานะผู้แทนประเทศไทยนั้น เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่องค์กรระหว่างประเทศรับรอง โดยเฉพาะการเผยแพร่ตัวเลขประจำเดือน ได้กำหนดปฏิทินการแถลงตัวเลขที่ชัดเจนไว้ล่วงหน้า ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงวันที่ 4-7 ของเดือนถัดไป

 

โดยดัชนีเศรษฐกิจการค้าหลักที่สำคัญที่มีการเผยแพร่เป็นประจำทุกเดือน ประกอบด้วย ดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นเครื่องชี้วัดเงินเฟ้อของประเทศ ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค

 

ซึ่งการกำหนดวันเผยแพร่ เป็นไปตามข้อตกลงว่าด้วยการเผยแพร่ข้อมูลเศรษฐกิจและการเงิน ตามมาตรฐานระดับสูง (Special Data Dissemination Standard : SDDS) ที่สนค. และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้มีข้อตกลงร่วมกันว่า จะมีการเผยแพร่ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค และดัชนีราคาผู้ผลิต ที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลด้านการจัดทำ และการเผยแพร่ข้อมูล

 

ภายในเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ของเดือนถัดไป โดยมีการจัดทำปฏิทินกำหนดการเผยแพร่ตลอดทั้งปี เพื่อให้สาธารณชนรับทราบล่วงหน้า เพื่อให้ผู้ใช้ข้อมูลสามารถนำไปใช้ประกอบการวางแผน กำหนดนโยบาย และมาตรการต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที

 

 

อย่างไรก็ตาม การที่ประเทศไทยสามารถเผยแพร่ข้อมูลได้ค่อนข้างรวดเร็วกว่าหลายประเทศ เพราะสนค. ในฐานะหน่วยงานหลักในการจัดทำดัชนีเศรษฐกิจการค้า ให้ความสำคัญในกระบวนการจัดทำดัชนีที่ถูกต้อง ทันสมัย และแม่นยำ ตามมาตรฐานสากล

 

โดยได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพมาช่วยในกระบวนการต่าง ๆ ทั้งการสำรวจ/จัดเก็บ ส่งข้อมูล ตรวจสอบ ประมวลผล จัดทำรายงาน และเผยแพร่ข้อมูล รวมถึงการบริหารจัดการฐานข้อมูลที่รวดเร็วและทันสมัย ซึ่งปัจจุบันกำลังพัฒนาปรับปรุงระบบฐานข้อมูล ระบบประมวลผลดัชนีเศรษฐกิจต่าง ๆ ให้สามารถรองรับกับระบบปฏิบัติการใหม่ ๆ

 

ภายใต้ระบบจัดการฐานข้อมูล และโปรแกรมประยุกต์ที่มี Platform และมาตรฐานเดียวกัน และนอกจากดัชนีเศรษฐกิจการค้าทั้ง 4 ดัชนีที่เผยแพร่ในช่วงวันที่ 4-7 ของเดือนถัดไปแล้ว สนค. ยังมีดัชนีอื่น อาทิ

 

ดัชนีราคาส่งออก-นำเข้า เผยแพร่ทุกวันที่ 25 ของเดือนถัดไป ดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ดัชนีราคาผู้บริโภคกลุ่มบริการ ดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดชายแดนใต้ ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ซึ่งจัดทำข้อมูลเป็นรายไตรมาส โดยเผยแพร่ข้อมูลในเดือนแรกของไตรมาสถัดไป และยังมีดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางทะเลที่ยังอยู่ระหว่างการจัดทำ ซึ่งจะมีการเผยแพร่ในโอกาสต่อไป ซึ่งข้อมูลดัชนีเศรษฐกิจการค้าจะเป็นประโยชน์ และสนับสนุนการดำเนินงานของทุกภาคส่วนได้เป็นอย่างดี

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube