fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ดันดิจิทัลคอนเทนต์ไทย เจรจาออนไลน์โกย 690 ล้านบาท

Featured Image
DITP ดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ดึงดูดเงินลงทุนต่างชาติ เจรจาออนไลน์งาน BIDC 2022 สะพัดกว่า 690 ล้านบาท

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) พร้อมด้วย 8 หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เปิดเวทีเจรจาการค้าออนไลน์ในโครงการ “Bangkok International Digital Content Festival 2022” หรือ “BIDC 2022” ระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ระหว่างผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยจำนวน 53 บริษัท กับผู้ประกอบการชั้นนำของโลกจำนวน 46 ราย จาก 12 ประเทศ สามารถสร้างรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย กวาดรายได้รวม 690.65 ล้านบาท จากจำนวน 266 คู่เจรจาการค้าออนไลน์นับเป็นครั้งที่ 9 แล้ว ที่มีการจัดกิจกรรมเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยและต่างประเทศในงาน BIDC เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมขับเคลื่อน เศรษฐกิจไทย ตามแนวคิด Creative Economy และส่งเสริมให้ไทยเป็น Hub ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ โดยมีแผนงานรูปธรรมในการนำ Soft Power เข้ามาส่งเสริมการส่งออกด้านดิจิทัลคอนเทนต์ให้ไทยผงาดได้ในตลาดโลก

 

โดยในงาน BIDC ได้จัดการเจรจาการค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ 4 ประเภท ได้แก่ เกม แอนิเมชั่น คาแรคเตอร์ และอีเลิร์นนิ่ง ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการต่างชาติรวม 46 ราย จาก 12 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ แคนาดา เวียดนาม บราซิล ฝรั่งเศส ไต้หวัน อินเดีย และอินโดนีเซีย เข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยจำนวน 53 บริษัท จนสามารถสร้างรายได้รวมกว่า 690.65 ล้านบาท ประกอบด้วย แอนิเมชั่น 412.9 ล้านบาท คาแรคเตอร์ 150.25 ล้านบาท เกม 103.9 ล้านบาท และ อีเลิร์นนิ่ง 23.6 ล้านบาท โดยประเภทของบริการที่ได้รับความสนใจสูงสุด ได้แก่ Animation Outsourcing Service รองลงมาได้แก่ Game Outsourcing Service, Game Development และ Animation Co-production

 

และนอกจากการจัดเวทีการเจรจาการค้าออนไลน์แล้ว อีกหนึ่งไฮไลท์ของ BIDC 2022 คือ กิจกรรมสัมมนาออนไลน์ หรือ BIDC Webinar ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-22 พฤษภาคม 2565 ผ่านระบบ Zoom และไลฟ์สตรีมมิ่งผ่าน Facebook โครงการ (www.facebook.com/bidc.fest) โดยเชิญวิทยากรที่มีผลงานระดับโลกทั้งชาวไทยและต่างชาติมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ด้านอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์จำนวน 19 หัวข้อ เจาะลึกเทรนด์สำคัญ อาทิ Metaverse, Blockchain, Gamefi, Avatar และ NFT มียอดผู้รับชมการสัมมนาสดและย้อนหลังรวมกว่า 16,000 คน

 

ทั้งนี้ การจัดงาน BIDC 2022 ถือเป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์กับพันธมิตรทั้งภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ร่วมกับภาคอุตสาหกรรม โดยมี 5 สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ ได้แก่ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA) สมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT) สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย (e-LAT) และสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) ที่จะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ให้ก้าวกระโดดเพิ่มขึ้นในทุกๆปี ตลอดจนเสริมศักยภาพในการพัฒนาให้ความสามารถของผู้ประกอบการไทยทัดเทียมและยืนหนึ่งได้บนเวทีโลกอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube