fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความเห็นแก้เกณฑ์การประกอบธุรกิจ

Featured Image
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความเห็นหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในปัจจุบันตามแนวทาง Regulatory Guillotine รวมทั้งเพื่อประโยชน์ต่อผู้ลงทุนและความเชื่อมั่นของตลาดทุนโดยรวม จากสถานการณ์ปัจจุบันที่บริษัทหลักทรัพย์ต้องมีการปรับตัวเพื่อสนองตอบต่อการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทั้งด้านเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมของผู้ลงทุน เพื่อให้สามารถแข่งขันได้

 

โดยแนวทางประการหนึ่งคือการขยายการประกอบธุรกิจอื่นนอกเหนือจากธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งอาจมีมูลค่าที่สูง หรือมีความเสี่ยงสูง หรืออาจเป็นธุรกิจที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ที่อาจมีความเสี่ยงที่จะกระทบต่อฐานะการเงิน ระบบการให้บริการในธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนและความเชื่อมั่นในตลาดทุน

 

ทั้งนี้ การประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามเกณฑ์ปัจจุบันสามารถดำเนินการได้เลยหากเข้าเงื่อนไข ขณะที่การประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทหลักทรัพย์เพื่อการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ (TSFC) ต้องได้รับอนุญาตก่อน จึงเริ่มประกอบธุรกิจได้

 

ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยหลักการในการปรับปรุงเกณฑ์ดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ในการประชุมครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 ทั้งนี้ เพื่อให้มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และเพื่อให้การกำกับดูแลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube