fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เล็งเว้นค่าปรับเครื่องหมายการค้า-ค่าสิทธิบัตร

Featured Image
กรมทรัพย์สินฯ เตรียมประกาศยกเว้นค่าปรับ “ต่ออายุเครื่องหมายการค้า” และ “ค่าธรรมเนียมรายปีสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร”บรรเทาผลกระทบและลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ด้วยภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ผันผวนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และค่าครองชีพของประชาชน รัฐบาลจึงกำหนดมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายและบรรเทาผลกระทบของประชาชนที่เกิดจากความไม่สะดวกในการติดต่อราชการจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

โดยให้หน่วยงานราชการที่มีอำนาจหน้าที่ในการอนุญาต การรับแจ้ง การรับชำระภาษี หรือเงินอื่นใด พิจารณางดหรือยกเว้นค่าปรับ เบี้ยปรับ เงินเพิ่ม หรือเงินอื่นใด ที่กฎหมายกำหนดให้ชำระเพิ่มในกรณีดำเนินการล่าช้าภายในกรอบของกฎหมาย กรมฯ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงพาณิชย์ 2 ฉบับ เกี่ยวกับการยกเว้นค่าปรับ หากต่ออายุเครื่องหมายการค้าหรือจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตรไม่ทันเวลา

 

โดยเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการและส่งร่างกฎกระทรวงฯ ทั้ง 2 ฉบับให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ก่อนจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

 

ซึ่งร่างกฎกระทรวงฯ ดังกล่าว ประกอบด้วย ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่มตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องหมายการค้า พ.ศ. …. กำหนดให้ยกเว้นค่าปรับ จำนวน 20% ของค่าธรรมเนียมต่ออายุเครื่องหมายการค้า ในกรณีที่ต่ออายุเครื่องหมายนั้นไม่ทันภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด และ ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่มตามกฎหมายว่าด้วยสิทธิบัตร พ.ศ. …. กำหนดให้ยกเว้นค่าปรับ จำนวน 30% ของค่าธรรมเนียมรายปีสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร ในกรณีที่จ่ายค่าธรรมเนียมรายปีไม่ทันภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยจะมีผลบังคับใช้หลังจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube