fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ตรวจสอบราคาสินค้าตลาดสี่มุมเมือง

Featured Image
ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบราคาสินค้าตลาดสี่มุมเมือง ระบุราคาอยู่ในช่วงปกติ ยืนยันติดตามใกล้ชิดสถานการณ์เนื้อหมู พบผิดปกติจะดำเนินการตามกฎหมาย

 

 

 

นาย บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบภาวะราคามะละกอและผักสดอื่นๆที่ตลาดสี่มุมเมืองจ.ปทุมธานีพร้อมระบุว่าจากการลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าและได้รับรายงานจากเจ้าของตลาด พบว่าราคาสินค้าในช่วงนี้ถือว่าอยู่ในสถานการณ์ปกติมีการปรับขึ้นลงตามกลไกของตลาดและตามฤดูกาลของผลผลิตที่เข้าสู่ตลาด ส่วนกรณี มะละกอที่มีกระแสข่าวเรื่องของราคาที่แพง วันนี้ได้สำรวจและสอบถามผู้ขายที่เป็นเกษตรกรที่นำมาขายที่ตลาดสี่มุมเมืองได้รับข้อมูลว่าราคามะละกอจะขึ้นลงตามฤดูกาลทุกปี เช่น ช่วงปีใหม่ราคาจะสูงหลังจากปีใหม่แล้ว ราคาจะค่อยๆขยับลง

 

 

ซึ่งราคาปัจจุบันจากการสอบถามผู้ขาย มะละกอ 1ถุง 10 กก.จะอยู่ที่ 100-150บ./ถุงตามขนาดและความสวยของ มะละกอ ถือว่าราคาอยู่ในช่วงปกติ ฉะนั้นแสดงให้เห็นว่า สินค้าเกษตร จะมีราคาขึ้นลง ตามฤดูกาล และยังมีแนวโน้มจะลดลงหลังจากนี้ ซึ่ง กระทรวงพาณิชย์ จะจับตาดูและกระจายสินค้าให้มีความทั่วถึงไม่ขาดแคลนในทุกจุด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

 

ทั้งนี้ ในส่วนของการกักตุนสินค้า ทางด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มีข้อสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการในระดับจังหวัด ให้ทำหน้าที่กำกับดูแล และติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยให้พาณิชย์จังหวัด รวมถึงพนักงานตามกฎหมาย ที่ เคยมีคำสั่งแต่งตั้งตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เช่น นายอำเภอ ปลัดอำเภอ ให้เข้ามาช่วยทำหน้าที่

 

ส่วน กรณีที่มีการตรวจพบ เนื้อสุกร จำนวนกว่า 2 แสนกิโลกรัม ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งในส่วนของห้องเย็น และบริษัทเจ้าของเนื้อสุกร ถึงตัวเลขการนำสินค้าเข้าและนำสินค้าออก ว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบสถิติเคลื่อนไหวย้อนหลัง โดนยืนยันว่า จะดำเนินการตามกฎหมาย และพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายสำหรับการแจ้งสต็อกเนื้อสุกรจากโรงชำแหละและห้องเย็น ล่าสุด พบมีการแจ้งเข้ามาแล้ว 313 ราย จากทั้งหมด 415 รายที่มีการขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ มีปริมาณสุกรและชิ้นส่วนรวมราว 8.47 ล้านกิโลกรัม ส่วนผู้ประกอบการรายใดที่ยังไม่มีการแจ้งปริมาณสต็อกเข้ามาอาจจะเพราะมีปริมาณสต็อกไม่ถึง 5,000 กิโลกรัม แต่เพื่อความชัดเจน กระทรวงพาณิชย์จะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการสุ่มตรวจความถูกต้องต่อไป อย่างไรก็ตาม สำหรับพี่น้องประชาชน หากพบเห็นจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม จำหน่ายสินค้าในราคาสูงเกินสมควร ขอให้ร้องเรียนสายด่วน 1569

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube