fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์มีแผนจัด OBM ผลไม้ไทยต่อเนื่อง

Featured Image
DITP มีแผนจัด OBM ผลไม้ไทยต่อเนื่อง เพิ่มช่องทางการขายช่วงฤดูการผลิตของแต่ละภาค เจรจารอบล่าสุดขายได้ 1,454 ล้านบาท

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากนโยบายด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และมาตรการการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก กรมฯได้จัดโครงการจับคู่เจรจาการค้าสำหรับสินค้าผลไม้ที่มีผลผลิตทั้งปี และผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปในรูปแบบออนไลน์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าผลไม้ที่มีผลผลิตทั้งปี อาทิ มะม่วง มะพร้าว มะขาม และส้มโอ รวมถึงผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูป ได้เจรจาการค้าและวางแผนการส่งออกของปี 2565 ได้ล่วงหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ โดยโครงการดังกล่าวเป็น 1 ใน 63 โครงการที่กรมฯได้วางแผนจะดำเนินการตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกประจำปี 2565

ซึ่งการจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์ในครั้งล่าสุด ระหว่าง วันที่ 16-17 ธันวาคม 2564 ได้รับความสนใจจากผู้ส่งออกเป็นอย่างมาก โดยมีผู้เข้าร่วม 82 บริษัท ผู้นำเข้า 79 บริษัท มีการจับคู่เจรจาทั้งสิ้น 238 คู่ และเจรจาสำเร็จ 190 คู่ สินค้าที่ได้รับความสนใจ 5 อันดับแรก ได้แก่ ผลไม้สด ผลไม้อบแห้ง ผลไม้แช่แข็ง ผลไม้อบแห้งแช่แข็ง และน้ำผลไม้ โดยประเทศที่เข้าร่วมการเจรจาสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเมียนมา สร้างยอดเจรจาการค้ากว่า 1,454 ล้านบาท และกรมฯ ยังมีแผนการจัดโครงการจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์ (Online Business Matching : OBM) สินค้าผลไม้อีก 2 ครั้ง ในช่วงเดือนมีนาคมเพื่อรองรับฤดูผลไม้ในภาคตะวันออก และในเดือนกรกฎาคม เพื่อรองรับฤดูผลไม้ของภาคใต้และภาคเหนือ

โดยปี 2564 ที่ผ่านมาได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมดังกล่าวจากออฟไลน์มาเป็นออนไลน์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ให้ยังสามารถส่งออกได้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งในปีที่ผ่านมามีมูลค่าการเจรจาการค้ารวมทั้งสิ้นกว่า 4,248 ล้านบาท

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube