fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนร่วมมือตรึงราคาสินค้าเต็มที่

Featured Image
ประธาน หอการค้า เผย ภาคเอกชนร่วมมือตรึงราคาสินค้าเต็มที่ เชื่อบางรายการปรับขึ้นระยะสั้น มองเงินเฟ้อโต 1.2 – 2.0%ไม่น่าห่วง

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากสถานการณ์ราคาสินค้าต้นทุนที่มีการปรับตัวสูงขึ้นหลายรายการ ภาคเอกชนได้หารือร่วมกัน พยายามจะตรึงราคาสินค้าหลัก เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็ได้มีการเชิญผู้ประกอบการไปหารือร่วมกันแล้ว โดยมองว่าสินค้าหลายรายการเป็นการขึ้นราคาระยะสั้น หลังจากนี้จะมีการปรับราคาลดลง เช่น เนื้อหมู ส่งผลกับอัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีอาจมีการขยายตัวสูงกว่าไตรมาสอื่นๆ แต่ในภาพรวมปีนี้ คาดว่า เงินเฟ้อน่าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 1.2-2.0 ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ไม่ได้อยู่ในระดับที่น่ากังวล

 

ด้านราคาสินค้าเกษตรและอาหาร ทั้ง ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ข้าวสาลี โดยเฉพาะราคาเนื้อสัตว์ ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ ที่ต่างปรับตัวสูงตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากโรคระบาดและต้นทุนที่สูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจอาหารต้องมีการปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนวัตถุดิบ

 

ด้านสินค้าอุตสาหกรรม อย่างเหล็ก และเหล็กทำกระป๋อง ต่างมีแนวโน้มปรับตัวสูง กระทบต่อธุรกิจก่อสร้างและอุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูป รวมถึงด้านสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมน้ำมัน เคมีภัณฑ์ และพลาสติก ที่จะกระทบต่อต้นทุนบรรจุภัณฑ์สินค้าและปุ๋ยเคมี จะต้องมีการหารือแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกันกับรัฐบาลต่อไป เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถรับมือกับสถานการณ์ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube