fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยโอไมครอนฉุดส่งออก65โตชะลอ4%

Featured Image
พาณิชย์เผยโอไมครอนฉุดส่งออก65 โตแบบชะลอ3-4% ชี้ หมู-ผลิตภัณฑ์ส่งออกน้อยไม่มีผลภาพรวมหากนำเข้า เชื่อปศุสัตว์เข้มงวดไม่มีนำเชื้อเข้าประเทศแน่

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การส่งออกของประเทศ ในปี 2565 นี้เชื่อว่ายังคงสามารถเติบโตได้แบบชะลอตัวที่ร้อยละ 3-4เนื่องจากยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่ทำให้ประเทศคู่ค้าหลักหลายประเทศมีมาตรการในการนำเข้าสินค้าที่เข้มข้นมากขึ้น แต่เชื่อว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับค่าเงินบาทของไทยเวลานี้ยังส่งผลดีกับการส่งออกของประเทศ

 

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาในเรื่องของค่าระวางเรือรวมถึงการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจมีผลกระทบกับการส่งออกของประเทศได้

 

ในขณะที่การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกา หรือ ASF ในหมูนั้น ไม่ได้มีนัยยะสำคัญต่อการส่งออกสินค้าเนื้อหมูแปรรูปรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากหมูของไทย โดยการส่งออกเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากโดยได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกชี้แจงสถานการณ์ มาตรฐานสินค้าไทยให้ประเทศผู้นำเข้าได้รับทราบเพื่อไม่ให้กระทบกับการส่งออกในภาพรวม

 

แต่หากจะมีการตัดสินใจนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศเชื่อว่า ทางกรมปศุสัตว์รวมถึงหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบและนำเข้าภายใต้เงื่อนไขและกฎระเบียบที่มีความเข้มข้นด้านสุขอนามัย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube