fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”หนุนใช้คนละครึ่งเร็วขึ้นลดภาระปชช.

Featured Image
“จุรินทร์” หนุนใช้คนละครึ่งเร็วขึ้นลดภาระประชาชน เล็งของบครม.เพิ่มเปิดจุดขายสินค้าราคาถูก

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนสนับสนุนให้รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังเร่งโครงการคนละครึ่งให้ดำเนินการเร็วขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าขณะนี้ประชาชน เดือดร้อนได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่สูงขึ้นมาก โครงการคนละครึ่งจะเข้ามาช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนได้ส่วนหนึ่ง

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวด้วยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่ 18 มกราคมนี้ ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะเสนอขออนุมัติงบกลางประมาณ 1,400 ล้านบาท เพื่อนำมาจัดทำโครงการพาณิชย์ลดราคา ค่าครองชีพประชาชน เพิ่มทางเลือกเพื่อสร้างความสมดุลด้านราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพในตลาดและการบริโภคภาคครัวเรือน ซึ่งจะเป็นการจัดทำโครงการระยะ 90 วัน หรือ 3 เดือน

 

 

“รมว.จุรินทร์” ติดตามราคาสินค้า ดูแลทุกฝ่ายอยู่ได้ทั้งเกษตรกร-ผู้ประกอบการ-ผู้บริโภค

 

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ที่ห้างโลตัส รัตนาธิเบศร์ โดยระบุว่า การเข้าไปกำกับดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภค กระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่อยู่อย่างเต็มที่ แม้จะเป็นส่วนปลายทางของภาคการผลิตก็ตาม โดยได้มอบเป็นนโยบายต้องทำให้ทุกฝ่ายสามารถอยู่ได้ ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค ให้เกิดความสมดุล ไม่เอาเปรียบซึ่งกันและกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดของทุกฝ่าย

โดยราคาหมูที่สูงขึ้นเวลานี้ เพราะปริมาณหมูในระบบขาดหายไป การแก้ปัญหาคือทำให้ปริมาณเพิ่มขึ้น ราคาปรับลดลงในระดับที่ผู้บริโภคสามารถรับได้ ซึ่งต้องใช้หลายวิธีควบคู่กัน ที่ดำเนินการไปแล้ว คือการเพิ่มปริมาณหมูในตลาด โดยห้ามส่งออกหมู เร่งส่งเสริมการเลี้ยงหมูป้อนเข้าระบบ เป็นหน้าที่โดยตรงของกรมปศุสัตว์ ซึ่งเวลานี้กำลังเร่งผลิตลูกหมูป้อนเข้าระบบสัปดาห์ละประมาณ 300,000 ตัว โดยประมาณ ส่งเสริมการเลี้ยงหมูรายใหม่โดยเฉพาะรายย่อย มุ่งเน้นฟาร์มระบบมาตรฐานเพื่อป้องกันการติดโรค หากพบว่ามีการติดเชื้อปศุสัตว์จะต้องเร่งรัดดำเนินการแก้ปัญหา และต้องเร่งจ่ายเงินชดเชย

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์นอกจากห้ามการส่งออก ได้มีการเช็กสต๊อกหมูทั้งระบบ และเพิ่มจุดขายหมูเนื้อแดงราคาถูกกิโลกรัมละไม่เกิน 150 บาท 667 จุดทั่วทั้งประเทศ เพื่อชี้นำและแทรกแซงราคาในช่วงจำเป็นเพื่อแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งและมีหลายฝ่ายออกมาช่วยรณรงค์ให้บริโภคโปรตีนทางเลือกอื่น เช่น เนื้อไก่-ไข่ไก่ โดยกระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปดูแลราคาไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาเนื้อหมู และหากมีการค้ากำไรเกินควรจะใช้กฎหมายเอาผิดขั้นเด็ดขาด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube