fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ก.ยุติธรรม จับมือ กทม. ตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยภาค ปชช.

Featured Image
“สมศักดิ์” รมว.ยุติธรรม จับมือ กทม. ทำ MOU ตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาค ปชช. หวังลดปัญหาความขัดแย้งในสังคม

 

วันนี้ (30 พ.ย.65) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนระหว่างกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกับกรุงเทพมหานคร โดยมีนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และนาย ขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานครเป็นผู้ลงนามหลังจากนั้น นายสมศักดิ์และนายชัชชาติได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงความร่วมมือฯ ดังกล่าว ณ ห้องประชุมรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันกระทรวงยุติธรรมมีศูนย์ไกล่เกลี่ยที่ช่วยเหลือประชาชน 1,257 แห่งทั่วประเทศ และมีศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน 1,155 แห่ง รวมถึงในพื้นที่ กทม.อีก 305 แห่ง ทั้งหมดช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีได้เกือบ 7 พันล้านบาท โดยประชาชนไม่ต้องเดินทางไปขึ้นศาล อย่างไรก็ตามการเปิดศูนย์ดังกล่าว ต้องขึ้นทะเบียนและประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งผู้ไกล่เกลี่ยต้องขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องและสังกัดประจำศูนย์ต่างๆ ภายในสำนักงานเขต กทม.ทั้ง 50 เขต ซึ่งวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการดำเนินการเพื่อช่วยประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้ว่าฯ กทม.เป็นผู้มอบสิ่งนี้ให้กับประชาชน ซึ่งกระทรวงยุติธรรมพร้อมสนับสนุน นอกจากเรื่องไกล่เกลี่ยหนี้สินให้ประชาชนแล้ว ยังมีเรื่องกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา เรื่องหนี้สินยานพาหนะ บัตรเครดิต โดยกระทรวงยุติธรรมได้บูรณาการกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนสบายใจได้ว่ารัฐบาลไม่ละเลยปัญหาเหล่านี้ ส่วนหลังจากนี้ ยังมีอีกหลายเรื่องที่จะดำเนินการร่วมกันระหว่างกระทรวงยุติธรรม และกรุงเทพมหานคร อาทิ การร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติด การติดตามตัวผู้กระทำผิดซ้ำในการรายงานตัว เป็นต้น

นายชัชชาติ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานด้านการคุ้มครอง สิทธิและเสรีภาพของประชาชน ระหว่างกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กับกรุงเทพมหานคร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายด้านบริหารจัดการดี คือ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการเพิ่มความโปร่งใส ใช้เทคโนโลยีช่วย และการกระจายอำนาจ

 

ซึ่งจากการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ประชาชนชาวกรุงเทพฯจะได้รับการให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย โดยการมีส่วนร่วมกับ ภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน เพื่ออำนวยความเป็นธรรมให้แก่ประชาชน รวมถึงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท จะลดปัญหาความขัดแย้ง หรือข้อพิพาท สร้างเสริมสังคมให้มีความสามัคคี สร้างสันติสุขได้อย่างยั่งยืน ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ณ ที่ตั้งสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตของกรุงเทพมหานคร

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube