fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผบ.ตร.พอใจซ้อมถอดบทเรียนกราดยิงโคราช-พร้อมดูแลประชุมเอเปค

Featured Image
ผบ.ตร.พอใจการซักซ้อมถอดบทเรียนกราดยิงโคราชยืนยันรัฐบาลไทยมีความพร้อมดูแลการประชุมเอเปค 2565

 

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานฝึกซ้อมแผนแก้ไขปัญหาสถานการณ์ผปป วิกฤตและเผชิญเหตุรองรับการประชุมเอเปค 2565 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ปฎิบัติหน้าที่และชุดปฎิบัติการพิเศษซักซ้อมยุทธวิธีเพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยการฝึกซ้อมจัดขึ้น 16-20 ก.ย.นี้

 

 

สำหรับวันนี้กำหนดให้มีการฝึกซ้อมโดยถอดบทเรียนจากเหตุคนร้ายกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าเทอมินอล21 จว.ราชสีมา มาฝึกซ้อมและจำลองสถานที่จริงครั้งแรก ตั้งแต่ตำรวจท้องที่เข้าระงับเหตุไปจนถึงขั้นใช้กำลังของหน่วยปฎิบัติการพิเศษเข้าคลี่คลายแก้ไขปัญหาพร้อมช่วยเหลือตัวประกัน

 

 

โดยการจำลองสถานการณ์ดังกล่าวเริ่มจากคนร้ายมากกว่า 3 ราย หลบหนีการจับกุมของตำรวจ สน.โชคชัย หลังก่อเหตุกราดยิงที่อื่นมาและได้ขับรถกระบะหลบหนีเข้ามาในห้างสรรพสินค้า ก่อนกราดยิงจากข้างนอกเข้าไปด้านใน มีการนำประชาชนที่อยู่ในห้างออกมาด้านนอกรวมถึงการช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกจับไว้ ซึ่งตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ต้องประเมินเหตุและประสานกำลังชุดปฎิบัติการพิเศษ ประกอบด้วยหน่วยอรินทราช,นเรศวร, สยพไพรี และชุดปฎิบัติการครูฝึกต้นแบบพิเศษ

 

รวมทั้งอุปกรณ์สำคัญ เช่น โดรนสำหรับตรวจจับความร้อนเพื่อค้นหาคนร้ายที่หลบซ่อนตัวและรถควบคุมสั่งการ หรือ Command and Control Operation Center ( Mobile CCOC) เข้าระงับเหตุ จากนั้นก็เริ่มปฎิบัติการค้นหาคนร้ายที่หลบซ่อนตัวอยู่ กระทั่งไปพบบริเวณชั้น1ด้านหลังของห้างพร้อมกับตัวประกันจึงเปิดปฎิบัติการช่วยเหลือตัวประกันได้อย่างปลอดภัย ขณะเดียวกันด้านนอกได้มี การเตรียมรถถังนิรภัยเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดและหุ่นยนต์เก็บกู้วัตถุระเบิดมาทำการเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดออกไปทำลาย รวมทั้งการนำรถพยาบาลฉุกเฉินมารับตัวผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งโรงพยาบาลด้วย

 

 

สำหรับการฝึกซ้อมครั้งนี้มีหน่วยงานที่เข้าร่วมสังเกตุการณ์ คือ สถานทูตสหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส หน่วยงานความมั่นคงทางการทูตและหน่วยงานต่อต้านก่อการร้าย และ ปปส.รวมทั้งประชาชนที่มาใช้บริการในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

 

ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เปิดเผยว่าการซักซ้อมวันนี้ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจแต่ยังมีรายละเอียดบางอย่างต้องมีการปรับปรุงเนื่องจากการฝึกซ้อมเป็นเรื่องของการทบทวนความรู้เพิ่มทักษะและทดสอบอุปกรณ์ระบบต่างๆ รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆมีการเปลี่ยนไปบางสถานการณ์ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยและเหตุการณ์ต้องมีการปรับยุทธวิธีให้เหมาะสม โดยเฉพาะตำรวจพื้นที่เป็นด่านแรกที่ต้องเผชิญเหตุแต่มีอุปกรณ์ที่จำกัดดังนั้นต้องเพิ่มทักษะและขีดความสามารถในการรับมือและควบคุมสถานการณ์ให้ได้

 

 

รวมทั้งฝึกการประสานระหว่างหน่วยงานและประสานกับผู้ประกอบการ รวมถึงสถานที่ต่างๆเช่น สถานีขนส่ง สนามบินเพื่อให้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่และการอพยพประชาชน พร้อมยืนยันว่าในการประชุมเอเปคที่จะมีขึ้นใน้ดือน พ.ย.ในนามของรัฐบาลและทุกส่วนราชการมีความพร้อมและมั่นใจในการดูแลรักษาความปลอดภัย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube