fbpx
Home
|
อาชญากรรม

กวาดล้างร้านยาผิดกฎหมาย จับแล้วกว่า 100 ราย

Featured Image
ตำรวจสอบสวนกลาง แถลงข่าว “กวาดล้างร้านขายยาผิดกฎหมายทั่วประเทศกว่า 100 ราย”

 

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับองค์การอาหารและยา (อย.) ร่วมปูพรมตรวจสอบร้านขายยาผิดกฎหมายทั่วประเทศ สามารถจับกุมร้านยาผิดกฎหมายได้กว่า 100 ราย โดยมี พล.ต.ต อานันท์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เป็นประธานในการแถลงข่าว

 

ด้าน พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ กองกำกับการ 4 บก.ปคบ. กล่าวว่า ที่ผ่านมา ปคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเภสัชกร ที่เปิดร้านอย่างถูกต้องและจ่ายยาด้วยตนเอง ว่าในจังหวัดของตนมีร้านยามาเปิดซึ่งขออนุญาตเปิดร้านถูกต้อง แต่กลับไม่ได้จ่ายยาโดยเภสัชกร กอปรกับมีกรณีที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่าซื้อยามารักษาแต่ไม่หาย จึงเชื่อว่าคนจ่ายยาไม่ใช่เภสัชกร ทาง ปคบ.จึงเข้าตรวจสอบร้านขายยาทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 4-21 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา โดยสามารถจับกุมร้านยาผิดกฎหมายได้ทั้งสิ้น 127 ร้าน เป็นร้านขายยาที่เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต 17 ร้าน และจากการสอบถามผู้ต้องหา 127 ราย มี 119 รายที่ไม่ใช่เภสัชกร โดยจบระดับปริญญาตรี 77 ราย ระดับมัธยมศึกษา 47 ราย และระดับประถมศึกษา 3 ราย

พ.ต.อ.เนติ ยังกล่าวเสริมว่า ร้านขายยาเป็นด่านแรกที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ตอนเจ็บป่วย ซึ่งปัจจุบันมีร้านขายยาที่เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาตหรืออนุญาตแล้วแต่ไม่ได้จ่ายยาด้วยเภสัชกรอยู่ ทาง บก.ปคบ. จึงต้องจัดการเรื่องนี้เพื่อสุขภาพของประชาชน

ด้านผู้อำนวยการกองยา นายสุชาติ จองประเสริฐ เผยว่า ร้านขายยาเป็นแหล่งใกล้ชิดชุมชนที่สุด เมื่อประชาชนเจ็บป่วยต้องการยา ก็มักจะไปที่ร้านขายยาใกล้บ้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องของสุขภาพประชาชนโดยตรง ไม่ใช่ให้ใครก็ได้มาเปิดร้านขายยา ผลจากสอบถามคนจ่ายยาบางคนจบการศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ไม่ได้เป็นเภสัชกรที่ได้รับอนุญาต ทำให้ประชาชนที่รับยาจากร้านยาผิดกฎหมายบางทีมีอาการแพ้ยาหรือได้รับยาปลอม ซึ่งยาที่จับมาได้ เป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนยา ไม่รู้ส่วนประกอบที่แน่ชัด ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก พร้อมกันนี้นายสุชาติยังได้เน้นย้ำว่า การซื้อยาต้องได้รับการจ่ายยาจากเภสัชกรเท่านั้น และนอกจากนี้ยังมีปัญหาในการนำยาไปใช้ในทางมิชอบของกลุ่มวัยรุ่นอีกด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube