fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“บิ๊กปั๊ด” เยี่ยมแนวชายแดนหวั่นต่างด้าวหนีเข้าเมือง

Featured Image
ผบ.ตร. ตรวจเยี่ยม วางแนวทางป้องกันต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองแนวชายแดน หวั่นนำโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียมาระบาดในไทย

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมคณะ นั่งเฮลิคอปเตอร์ ไปตรวจพื้นที่ตามแนวตะเข็บชายแดนรอยต่อประเทศเมียนมา เพื่อรับฟังปัญหา พร้อมวางมาตรการคุมเข้มการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เช่น แนวด่านสิงขร อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นแนวชายแดนทะเล และ อ.สังขละ อ.ทองผาภูมิ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นป่า มีระยะทางยาวกว่าหลายร้อยกิโลเมตร ง่ายต่อการลักลอบเข้าประเทศ โดยเฉพาะการเดินเท้าผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ยากต่อการที่หน่วยงานความมั่นคงจะลาดตระเวนได้ทั่วถึง

"บิ๊กปั๊ด" เยี่ยมแนวชายแดนหวั่นต่างด้าวหนีเข้าเมือง

ซึ่งได้กำชับให้คณะทำงานสืบสวนปราบปรามเครือข่ายการกระทำความผิดเกี่ยกับคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.  เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ดำเนินการสะกัดกั้น โดยจะทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจพื้นที ตรวจคนเข้าเมือง และฝ่ายปกครอง มีการตั้งจุดตรวจพื้นที่แนวชายแดนทั่วประเทศ กว่า 300 จุด ,จุดตรวจสกัดกั้นพื้นที่ตอนใน 592 จุด และชุดเคลื่อนที่เร็ว 1,769 ชุด ทำหน้าที่ลาดตระเวน สกัดต่างด้าวที่หลบจุดตรวจ รวมถึงสืบสวนขยายผลกระบวนการลักลอบขนแรงงาน

"บิ๊กปั๊ด" เยี่ยมแนวชายแดนหวั่นต่างด้าวหนีเข้าเมือง

ตั้งแต่ 1 ม.ค. จนถึงปัจจุบัน มีการจับกุมแล้ว 9,233 ราย, นำหรือพาคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 206 ราย, ช่วยเหลือหรือซ่อนเร้น 166 ราย, นายจ้างกระทำความผิด 15 ราย และ จับกุมเครือข่ายขนแรงงานต่างด้าวที่สำคัญ 13 เครือข่าย เช่น เครือข่ายเจ๊เพชร สมุทรสาคร, เครือข่ายเจ๊ดา ดอนเมือง, เครือข่ายกะพ้อ-ยะหริ่ง

"บิ๊กปั๊ด" เยี่ยมแนวชายแดนหวั่นต่างด้าวหนีเข้าเมือง

ส่วนกรณีมีข่าวเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบมีข้าราชการตำรวจ จำนวน 29 นาย ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงแล้ว 4 นาย, ถูกตั้งกรรมการสืบสวน 18 นาย,อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ตร. เพื่อส่งเรื่องให้ต้นสังกัดดำเนินการทางวินัย 7 นาย ส่วนข้าราชการฝ่ายอื่น 5 นาย อยู่ระหว่างส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ผบ.ตร. ย้ำว่า ปัญหาเรื่องการลักลอบเข้าเมืองนั้นอาจนำเชื้อโควิด สายพันธุ์อินเดีย ซึ่งแพร่มาจากประเทศที่มีรอยต่อกับเพื่อนบ้านของเราคือ เมียนมาได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเข้มแข็งทำงานบูรณาการร่วมกันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube