fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

กัญชาช่วยให้หลับง่ายขึ้นจริงหรอ

Featured Image

          กัญชาช่วยเรื่องการนอนหลับ เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คนสงสัยกันเยอะมากๆ เพราะปัญหาเรื่องการนอนหลับนั้นเกิดขึ้นได้กับทุกคน และก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่คนอยากให้กัญชาถูกกฎหมายเพราะอยากมาใช้เพื่อให้ตัวเองหลับง่ายขึ้น หลับสบายขึ้น แต่มันจะทำได้จริงๆหรือเปล่า เป็นคำตอบที่เราจะมาหากันในวันนี้ 

          กัญชาช่วยให้หลับง่าย หลับสบาย รวมถึงมีการแชร์ประโยชน์เรื่องกัญชาที่ช่วยเรื่องการนอน มาดูกันว่าอะไรที่เป็นเหตุผลที่กัญชาน่าจะช่วยเรื่องการนอนได้

          อย่างแรกและเป็นสิ่งที่พูดกันทุกครั้งคือกัญชาจะมีสารอยู่ของชนิดคือ CBD และ THC สารที่ช่วยทำให้เมาและเคลิ้มก็คือ THC ซึ่งจะพบในช่อดอกกัญชา ส่วนในใบที่เป็นกระแสนั้นมีอยู่น้อยถึงน้อยมากๆแทบจะไม่รู้สึกเลย

          ในช่วงปี ค.ศ. 2008 มีการศึกษาผลกระทบของกัญชากับการนอนหลับ พบว่าการใช้กัญชาที่มี THC สูงนั้นช่วยลดการเกิด REM Sleep (Rapid Eye movement) หรือการกรอกของลูกตาระหว่างที่เรานอนหลับ เจ้า REM นี้เองทำให้เราฝัน เมื่อลดไปแล้วเกิดอะไรขึ้น คำตอบคือ เราก็น่าจะหลับสนิทมากขึ้นเพราะเราไม่ฝันและการหลับสนิทก็จะช่วยให้ร่างกายพักผ่อนและฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ งานอ้างอิงที่จะมีเหตุผลเข้ากันคือ กัญชาช่วยลดความวิตกกังวล เมื่อเราวิตกกังวลน้อยลงก็นอนหลับได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

          อย่างไรก็ตามงานวิจัยชิ้นเดียวกันก็ชี้ว่าในระยะยาวกัญชาก็อาจส่งผลต่อสุขภาพการนอนได้ มันอาจจะทำให้การนอนของคุณแย่ลง นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยชี้ว่าบางคนที่ใช้กัญชานั้นมีปัญหาการนอนที่หนักกว่าเดิมซะอีก 

          ในประเทศไทย สมาคมโรคจากการหลับแห่งประเทศไทย ก็เคยออกมาบอกว่าไม่สนับสนุนให้คนไทยใช้กัญชารักษาอาการนอนไม่หลับ เพราะยังไม่มีข้อมูลที่เพียงพอและกังวลหากมีการใช้เป็นปริมาณมากจะทำให้ติดกัญชาและหากหยุดใช้จะเกิดอาการขาดยาและทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น 

          แล้วสรุปว่ายังไงดี หากมองจากผลวิจัยเบื้องต้นรวมกับที่ดูจากการใช้กัญชาในทางการแพทย์ก็อาจจะบอกได้ว่าใช้กัญชาแล้วหลับง่ายขึ้นไหมนั้นขึ้นอยู่กับบุคคล อาจจะดีในช่วงแรกแต่ระยะยาวอาจจะเป็นผลเสียมากกว่า ทั้งนี้ก็ต้องรอการศึกษาเพิ่มเติม เพราะอย่าลืมว่าการรักษาด้วยกัญชาก็เป็นทางเลือกที่แพทย์จะใช้ก็ต่อเมื่อลองวิธีรักษาปกติแล้วไม่ดีขึ้น

          บทความนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์จะชี้ว่ากัญชาดีหรือไม่ดี เพราะทุกอย่างนั้นมีสองด้านเสมอ เพียงแต่อยากให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้กัญชาและความปลอดภัยเมื่อกัญชาเสรีแล้วในประเทศไทยเท่านั้นเอง 

          สำหรับใครที่อยากทำความรู้จักกัญชามากขึ้น สามารถอ่านได้ที่นี่ได้เลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

กรมสุขภาพจิต 

healthline

Hfocus

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube