fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

สงสัยกันไหม กัญชากับกัญชง ต่างกันอย่างไร?

Featured Image

          สอนแยกกัญชงกับกัญชา มองผ่านๆก็ดูคล้ายกัน แต่แท้จริงแล้วเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?

          กระแส กัญชากับกัญชง ในไทยกำลังมาแรงจากข่าวผลักดันกัญชาให้ถูกกฎหมายในการครอบครอง การปลูก การใช้ทางการแพทย์หรือเพื่อใช้ในกิจกรรมส่วนตัวตามที่กฏหมายกำหนด เลยทำให้ประชาชนหลายกลุ่มเกิดความสนใจเป็นจำนวนมาก 

          จนนำไปสู่ปัญหาของใครหลายๆคนที่เพิ่งเริ่มต้นหาข้อมูลมักสับสนระหว่าง กัญชากับกัญชง จนหลายครั้งก็เกิดความเข้าใจผิดว่าทั้งสองนั้นเป็นชนิดเดียวกัน สรรพคุณเหมือนกัน แต่รู้ไหมว่าผิดโดยสิ้นเชิง แล้วต่างกันยังไง วันนี้ INN จะมาไขข้อข้องใจพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย 

 

อ่านคอนเทนต์ แนะนำวิธีปลูกกัญชา เพิ่มเติม

 

ไขข้อข้องใจ กัญชากับกัญชง

  1. กัญชากับกัญชง ตระกูลเดียวกันแต่ต่างกันที่สายพันธุ์ย่อย

ต้นกำเนิดของ กัญชากับกัญชง

          ความจริงแล้ว กัญชา (Marijuana) และ กัญชง (Hemp) พืชทั้งสองชนิดนี้ มีถิ่นกำเนิดวงศ์เดียวกัน คือตระกูล Cannabaceae แล้วยังสกุลเดียวกันคือ Cannabis แต่ความแตกต่างต่างกันที่สายพันธุ์ย่อย ซึ่งตัวกัญชามีความหลากหลายทางสายพันธุ์ย่อยลงไปอีกมาก เช่น Sativa,Indica,Ruderalis 

          ส่วนตัวกัญชงเองมีต่อมน้ำมัน THC (Tetrahydro Cannabionol สารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท) ที่เป็นประโยชน์ในทางการแพทย์น้อยกว่าตัวกัญชาเลยเลยไม่ถูกจัดในประเภทยาเสพติด ยกเว้นช่อดอกกัญชง ช่อดอกกัญชา และเมล็ดกัญชาที่ยังคงจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 อยู่

          นอกจากนี้ กัญชาและกัญชง ยังมีความแตกต่างกันในด้านลักษณะทางกายภาพ และปริมาณสารสำคัญที่จะกล่าวต่อไป

 

      2.ลักษณะที่แตกต่างของกัญชาและกัญชง

ลักษณะที่แตกต่างของกัญชากับกัญชง

          จากการที่ทั้งสองมาจากถิ่นกำเนิดและสกุลเดียวกันเลยหากมองผ่านตาก็แทบจะออกไม่ออกเลย แต่ถ้าสังเกตดูดีๆแล้วจะเห็นความต่างได้อย่างชัดเจน เริ่มจาก ลักษณะของใบ กัญชา จะใบเล็ก แคบ ยาว  สีเขียวจัด มี 5-7 แฉก ในขณะที่กัญชงจะใบใหญ่ เรียงตัวค่อนข้างห่าง สีเขียวอ่อน  มี 7-11 แฉก ลักษณะลำต้น กัญชา จะเตี้ยเป็นพุ่ม กัญชง สูงเรียวใหญ่ ตัวเปลือกของกัญชาเปลือกไม่เหนียว ลอกยาก กัญชง เปลือกเหนียว แต่ลอกง่าย

 

      3.ประโยชน์ของกัญชากับกัญชง 

ประโยชน์ของกัญชากับกัญชง

          กัญชา มีสาร THC (Tetrahydrocannabinol) ที่มีฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ส่งผลต่ออารมณ์ ความจำ ความรู้สึกจนทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เคลิบเคลิ้ม ลดอาการคลื่นไส้ และยังมีสาร CBD (Cannabidiol) ที่มีฤทธิ์ระงับอาการปวด จึงถูกแพทย์หลายประเทศแนะนะให้สกัดไปใช้ทำเป็นยา หรือใช้ในการรักษาทางการแพทย์เพื่อใช้รักษากลุ่มโรคบางอาการได้ แต่ ทั้งนี้ หากใช้มากเกินไปก็มีความอันตรายต่อระบบประสาท

          ส่วน กัญชง มีเส้นใยคุณภาพสูงมักถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการแปรรูปสิ่งทอ เสื้อผ้า กระดาษ หรือแม้แต่เครื่องสำอาง แต่ก็มีบ้างที่ กัญชง จะถูกนำมาใช้ในทางแปรรูปเป็นยา เช่น ช่วยลดอาการปวด ต้านอาการของโรคลมชัก เป็นต้น

          มาถึงตรงนี้คงได้เห็นถึง ความแตกต่างของกัญชาและกัญชง แล้ว ทั้งชนิด ลักษณะ ประโยชน์ ในปัจจุบันถึงแม้ว่าทั้งสองชนิดจะมีประโยชน์อย่างมาก แต่ก็ยังอยู่ในการควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อใช้ในการวิจัย ศึกษาประโยชน์ทางการแพทย์  จนถูกยกให้เป็นพีชเศรษฐกิจ 

          สำหรับใครที่มีความสนใจในเรื่องของสายพันธุ์กัญชา ว่ามีพันธุ์อะไรบ้างแล้วแต่ละพันธุ์สรรพคุณต่างหรือเหมือนกันอย่างไร สามารถอ่านต่อได้ที่ลิงก์นี้เลย https://www.innnews.co.th/lifestyle/news_53946/ 

          ส่วนเหล่าชาวสายเขียวรักสุขภาพคนไหน อยากอ่านข้อมูลเกี่ยวกับกัญชงและกัญชา ไปจนถึงสาระสุขภาพกายอีกล่ะก็ ตามอ่านต่อกับเราได้เลยที่ iNN Lifestyle

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://sciplanet.org/content/8707

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube