fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ปลดล็อค…กัญชาทางการแพทย์ มารู้จักสายพันธุ์กัญชาไปพร้อมกัน

Featured Image

          หลังจากที่ INN ได้พาทุกคนรู้จักกับกัญชาเบื้องต้นกันแล้ว พร้อมบอกว่าความแตกต่างระหว่างกัญชาและกัญชงเป็นอย่างไร วันนี้จะมาชวนทุกคนรู้จัก สายพันธุ์กัญชา ไปพร้อมกัน ว่ามีพันธุ์อะไรบ้างแล้วแต่ละพันธุ์สรรพคุณต่างหรือเหมือนกันอย่างไร 

          กัญชา เป็นพืชสกุล Cannabis อยู่ในวงศ์ Cannabaceae สายพันธุ์ที่เราพบเห็นกันได้บ่อย ไม่ว่าจะจากหนังต่างๆหรือที่ออกข่าวกันจะมีอยู่ 3 สายพันธุ์ ได้แก่ 1.สายพันธุ์ซาติวา (Cannabis Sativa) 2.สายพันธุ์อินดิกา (Cannabis Indica) 3.สายพันธุ์รูเดอราลิส (Cannabis ruderalis) ส่วนคำว่า มาลีฮวนน่า (Maleehuana) ที่ได้ยินกันบ่อยๆนั้น เป็นคำกลายมาจากภาษาอังกฤษ (Marijuana) ที่แปลว่ากัญชา แต่ได้ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อวงดนตรีแนวเพลงเพื่อชีวิต เพื่อสื่อถึง อิสรภาพจากกรอบสังคม และ ความคิด

สายพันธุ์ของกัญชา

          1.ซาติวา (Cannabis sativa) 

          เป็นภาษาละติน แปลว่า เพาะปลูก ตั้งโดย คาโรรัส ลินเนียส (Carolus Linnaeus) นักพฤกษศาสตร์ชาวสวีเดน ได้รับการจัดวงศ์พีชไว้เมื่อปี ค.ศ 1753 หรือ พ.ศ. 2296 เป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างหายากมีแหล่งกำเนิดบริเวณตามแนวเส้นศูนย์สูตร  เช่น เม็กซิโก โลลัมเบีย ตอนกลางของทวีปแอปริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

          ลักษณะเด่นของซาติวา มีลำต้นหนา สูงประมาณ 6 เมตร ใบยาว เรียว สีเขียวอ่อน มีการออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท ที่ทำให้รู้สึกอารมณ์ดี กระปรี้กระเปร่า จึงได้รับความนิยมจากเหล่านักปรัชญา ศิลปิน นักดนตรี 

          2.อินดิกา (Cannabis Indica)

          ผู้ค้นพบคือ ณอง-แป๊บติสท์ ลามาร์ค ( Jean – Baptiste Lamarck ) ทหารนักชีววิทยา ฝรั่งเศส ชื่อพันธุ์อินดิกาได้ชื่อตามแหล่งกำเนิดที่ค้นพบคือในอินเดียและบริเวณตะวันออกกลาง เช่น ปากีสถาน อัฟกานิสถาน โมร็อกโก 

          ลักษณะสำคัญของอินดิกา คือ ลำต้นมีพุ่มเตี้ย ความสูงเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 180 เซนติเมตร 

          3.รูเดอราลิส (Cannabis ruderalis)

          คนที่ตีพิมพ์คนแรก คือ นักพฤกษศาสตร์ชาวรัสเชีย ดี.อี. จานิสเชสกี้ (D.E. Janischewsky) เมื่อปี ค.ศ. 1924 หรือ พ.ศ. 2467 กัญชาสายพันธุ์รูเดอราลิสมีแหล่งกำเนิดบริเวณตอนกลางและตะวันออกของทวีปยุโรป เช่น รัสเชีย 

          ลักษณะเด่น คือ มีลำต้นเตี้ยที่สุดในบรรดา 3 สายพันธุ์ ดูคล้ายวัชพีช ใบกว้าง 3 แฉก โตเร็ว มีปริมาณสาร THC (Tetrahydro cannabinol) น้อย แต่มี CBD สูง ( Cannabidiol ) มักถูกนำไปผสมข้ามสายพันธุ์กับสองสายพันธุ์ก่อนหน้า เพื่อให้ได้คุณสมบัติทางยา 

          จะเห็นว่าแต่ละสายพันธุ์นั้นมีคุณสมบัติและลักษณะเด่นที่ต่างกัน ในทางการแพทย์ก็จะสกัดแต่ละสายพันธุ์ตามความเหมาะสมที่สุดสำหรับการรักษาและประเภทของยา ในตอนต่อไป INN จะพาไปรู้จักว่าการปลูกกัญชาที่ถูกกฏหมายทำได้อย่างไรสำหรับบุคคลที่สนใจ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube