fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ใบกัญชา ไม่ทำให้เมาอย่างที่คิด

Featured Image

          ใบกัญชา ส่วนยอดนิยมที่ถูกนำไปผสมกับอาหาร และยังเป็นตัวหลักที่หลายธุรกิจเตรียมนำไปผสมในผลิตภัณฑ์ จากจุดนี้เองทำให้มีหลายคนสงสัยว่ากินแล้วจะมีอาการเมาหรือภาษาที่คุ้นเคยกันกับอาการที่เรียกว่า high หรือเปล่า? วันนี้เราจะพาทุกคนมาไขข้องสงสัยไปพร้อมๆกัน

          เกริ่นก่อนว่าจะเป็นการสรุปและเน้นไปที่ ใบกัญชา เท่านั้น ถ้าใครอยากรู้เรื่องราวของกัญชาอื่นๆสามารถอ่านได้ที่นี่เลย ไม่ว่าจะเป็น ความแตกต่างระหว่างกัญชากับกัญชง , สายพันธุ์กัญชา สามารถเข้าไปอ่านกันได้เลยนะทุกคน 

          สารสำคัญ CBD และ THC 

          กลับมาที่เรื่องของ ใบกัญชา ต้องทราบกันก่อนว่ากัญชามีสารสำคัญอยู่ 2 ชนิดคือ

          1.CBD(Cannabidiol) เป็นสารที่ไม่มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ถูกนำไปใช้ในการรักษาโรค บรรเทาอาการเจ็บป่วยต่างๆ

          2.THC(Tetrahydrocannabinol) สารที่ส่งผลต่อระบบประสาท เจ้า THC นี้ละที่ทำให้เกิดอาการเคลิ้ม เมา high 

          ส่วนที่มีสาร THC อยู่มากคือส่วน ดอก (ในบ้านเรายังผิดกฎหมายอยู่) ในส่วนของใบนั้นมี THC อยู่น้อยมาก ราวๆ 0.002% เท่านั้นเอง 

          ในเมื่อน้อยมากๆแล้วจะใส่ทำไมล่ะ?

          อย่างแรกคือกฎหมายในประเทศไทยอนุญาตให้ใช้แค่ในส่วนของกิ่ง ลำต้น ใบ ราก เท่านั้น ในส่วนใบที่ยังพอมี THC อยู่บ้าง หลายคนเลยนำส่วนนี้มาประกอบอาหารเพื่อสร้างความน่าสนใจ เรียกกระแสให้คนที่อยากลองชิม

          ต่อมาคือหากปริมาณ THC มากพอก็จะช่วยให้รสชาติอาหารดีขึ้น เหมือนกับมุกประจำประเทศไทยอย่าง ร้านก๋วยเตี๋ยวไหนอร่อยติดใจ หลายคนก็จะบอกว่าเพราะเขาใส่กัญชาให้กิน นั่นล่ะ ซึ่งจะทำแบบนั้นได้ต้องใส่ในปริมาณมากหรือใส่ในส่วนดอกไปเลย (ในไทยยังผิดกฎหมายอยู่)

          ต่อเนื่องจากก๋วยเตี๋ยว การนำใบกัญชาไปโดนความร้อน จะทำให้มีสาร THC ออกฤทธิ์มากขึ้น และฤทธิ์ที่มากขึ้นก็มีผลทำให้รสชาติอาหารดีขึ้นมากตามไปด้วย ที่เห็นผลชัดๆก็จากพวกน้ำซุปที่ทำให้รสชาติกลมกล่อมมากขึ้น 

          งั้นไม่มีโอกาสจะเคลิ้มหรือเมาเลยใช่ไหม

          คำตอบคือมีแต่น้อยถึงน้อยมากๆต้องเป็นคนที่ sensitive มากพอสมควรถึงจะรู้สึก แต่หากมองตามความเป็นจริงจากที่กฎหมายกำหนดว่าเมนูอาหารแต่ละอย่างนั้นใส่ได้ไม่เกิน 3-5 ใบหรือมีในปริมาณที่กำหนดไว้ คงไม่ได้ทำให้รู้สึกเมาแต่อย่างใด จากการหาข้อมูลในการเขียนผู้เชี่ยวชาญหลายท่านก็ให้ความเห็นไว้ว่า กินเท่าไรก็คงไม่เมา 

          สรุปอีกครั้งเมนูที่ผสมใบกัญชานั้นไม่ได้ให้เมาหรือเคลิ้มตามที่หลายคนคิด อยากให้มองว่าเป็นการเริ่มต้นของกัญชาเสรีมากกว่า ในอนาคตหากปลดล็อคมากกว่านี้ เราอาจได้ใช้ดอกในการผสมอาหารเหมือนกับหลายๆประเทศก็ได้ 

          สำหรับใครที่อยากทำความรู้จักกัญชามากขึ้น สามารถอ่านได้ที่นี่ได้เลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube