fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

มาทำความเข้าใจเรื่องปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น

Featured Image

          กัญชาบ้านละ 6 ต้น เชื่อว่าเป็นสิ่งที่คนยังเข้าใจผิดกันมากที่สุดและยังไม่รู้ว่าจะมีขั้นตอนอย่างไรเช่นกัน สรุปให้ก่อนเลย ถ้าคิดว่าโอเคฉันจะปลูกเองเลยที่บ้าน 6 ต้นตอนนี้เพราะว่าอนุญาตให้ปลูกแล้วนี่ ถ้าใครหลายคนคิดแบบนี้ ต้องขอตอบเลยว่าทำแบบนี้มันผิดและโดนจับแน่ๆ 

          จากที่เกริ่นไปคงมีหลายคนร้องอ้าว…ไหนบอกปลูกได้บ้านละ 6 ต้น? แน่นอนว่าถูกต้อง แต่คำว่า “ปลูกบ้านละ 6 ต้น” นั้นเป็นเพียงหัวข้อเท่านั้น เพราะในส่วนของรายละเอียดมันมีมากกว่านั้นเยอะ ไอ.เอ็น.เอ็น. สรุปมาให้เข้าใจง่ายๆไปทีละขั้นแล้ว

          ตอนนี้ยังเป็นเพียงโมเดล

          กัญชา 6 ต้น ตอนนี้ยังเป็นเพียงโมเดลหรืออยู่ในช่วงทดลองตัวอย่าง ชื่อเต็มของกัญชา 6 ต้นตอนนี้คือ “โครงการปลูกกัญชา 6 ต้น โนนมาลัยโมเดล”

          “โครงการปลูกกัญชา 6 ต้น โนนมาลัยโมเดล” นี้คือแม่แบบการปลูกกัญชา 6 ต้น โดยให้หมู่บ้านโนนมาลัย ที่บุรีรัมย์เป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแห่งแรกที่สามารถนำกัญชาไปปลูกที่บ้านตัวเองได้ครอบครัวละ 6 ต้น นำร่องตอนนี้อยู่ที่ 7 หลังคาเรือน พร้อมมีการดูแลอย่างเคร่งครัด 

          สรุปคือตอนนี้กำลังลองกันอยู่ ถ้าอันนี้เห็นผลว่าใช้ได้จริงก็ค่อยเริ่มให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้ที่บ้าน ย้ำเท่ากับตอนนี้ยังปลูกไม่ได้แน่นอน

          โมเดลยังมีเงื่อนไขในตอนนี้

          ต่อจากโมเดลด้านบน ตอนนี้ยังมีเงื่อนไขอีกมากในการปลูก อย่างแรกเลย ช่อดอก ใบที่ติดกับช่อดอก และเมล็ด จะมีหน่วยงานรัฐควบคุมนำเอาส่วนดังกล่าวไปเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ สรุปง่ายๆคือเราไม่ได้ใช้ในส่วนนี้เพราะยังถือว่าเป็นสารเสพติด ทำไมถือว่าเป็นสารเสพติด ก็เพราะส่วนนี้มีค่า THC สารที่จะทำให้เมาหรือเคลิ้มอยู่นั้นเอง 

          มาในส่วนของ ราก ใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น ตรงนี้คือส่วนที่ปลดล็อคแล้วเราสามารถนำพวกนี้ไปใช้ได้ เช่น ปรุงอาหาร ทำเครื่องสำอาง แต่ส่วนพวกนี้ไม่มีสาร THC หรือมีก็มีปริมาณที่น้อยมากๆ 

          ตอนนี้ใครปลูกได้บ้าง 

          ตอนนี้คนที่จะขอปลูกกัญชาได้โดยอ้างอิงตาม พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 จะมี 4 กลุ่มดังนี้

  1. หน่วยงานของรัฐ
  2. สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ที่มีการสอน วิจัย ทางการแพทย์หรือเภสัชศาสตร์
  3. ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ที่อยู่ภายใต้หน่วยงานของรัฐหรือสถาบันอุดมศึกษา (ข้อ 1 กับ 2 )
  4. ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม 

          ถึงตรงนี้จะเห็นว่ายังไม่มีประชาชนทั่วไปที่สามารถปลูกได้ ตอนนี้ต้องรวมตัวกันเพื่อขอเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ส่วนนี้จะทำอย่างไรเดี๋ยวจะขอแยกไปทำให้อีกตอนเพื่อกันความสับสน สรุปง่ายๆคือตอนนี้ยังไม่ปลดล็อคให้เข้าถึงง่ายขนาดนั้น ยังต้องรอต่อไป 

          สรุปย้ำให้อีกครั้งตอนนี้ก็ต้องรอการปลดล็อคต่อไป แต่อย่างน้อยก็มีค่อยๆปลดล็อคไปเรื่อยๆ หวังว่าคงจะอีกไม่นานกับกัญชาเสรีที่หลายๆคนเฝ้ารอ และสำหรับใครที่อยากทำความรู้จักกัญชามากขึ้น สามารถอ่านได้ที่นี่ได้เลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube