fbpx
Home
|
Video

“ลุงตู่” จะเป็นส.ส.?

@ยังคงอยู่ในช็อต “คู่เทียบ”ระหว่าง “พี่น้อง2ป.”บน สมการการเมือง สถานีถัดไป

 

 

ที่รัฐบาลจะครบวาระ และมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ราวเดือน พ.ค.ปีนี้ นอกจาก ภาพ“โชว์เหนือ”แบบ ชิลๆ ของ “พี่ใหญ่”แห่ง “พรรคพี่”พลังประชารัฐ(พปชร.)ทั้งมิติการเมือง การสะสมกำลังนักการเมือง ส.ส. สะสมเสบียงกรัง เปิดภาพ“กลุ่มทุน”สนับสนุน ทั้ง การลีลาชั้นเชิงการ “เปิดลับ”ความสัมพันธ์ พี่น้อง 3ป. และ การเปิดประตูการเป็นมิตรกับทุกฝ่ายทุกขั้ว ไม่นับรวม ภาพลงพื้นที่ปั่นเรตติ้ง

 

ที่เหมือนจะก้าวนำหน้า “พรรคน้อง”ไปพอสมควร โดยเฉพาะการเปิดบรรดา “บิ๊กเนม”ระดับ “เกจิการเมือง”กลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “กลุ่มสี่กุมาร”ศิษย์ “สมคิด”ที่เป็นต้นคิดนโยบายเศรษฐกิจของพรรค พปชร. “กลุ่มสามมิตร” “สุริยะ-สมศักดิ์”ที่ถูกมองว่า “สัมผัสไว”กับกลิ่นการเมือง ที่มีผลงานประจักษ์ ว่าเลือกแทงข้างไหนพรรคไหนมักเป็นแกนนำการจัดตั้งรัฐบาล

@ที่ทำให้เมื่อวาน “พรรคน้อง” “รวมไทยสร้างชาติ”(รทสช.)เริ่มแอ๊คชั่นขยับตีโต้ในที กับการโชว์ภาพการดึง ส.ส.นักการเมืองเข้ามาอีก 8 พร้อมกับ การมีข่าวว่า “นายกฯลุงตู่”จะลงส.ส.ปราตี้ลิสต์ อันดับ1 ของ พรรค รทสช. ที่ข่าวนี้ถูกจุดพลุมาจาก “ดร.สามสี ไตรรงค์” และมีรายงานข่าวออกมา ก่อน มีการมาขยายโดย “ขิง เอกนัฎ”วันนี้ ทำนอง เชื่อว่า “ดร.ไตรรงค์” ได้พูดคุยเรื่องดังกล่าวกับ “ลุงตู่”แล้ว ซึ่งยินดี

 

หาก จะมาเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 รวมถึงเป็นแคนดิเดตนายกฯของ รทสช. โดย “เอกนัฏ”บอกด้วยว่า กระบวนการการสรรหาทั้ง แคนดิเดตนายกฯ และ พิจารณาลำดับผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะเกิดขึ้นตามกฎหมายนั้น ยินดีให้การสนับสนุน “ลุงตู่” และเชื่อว่า กรรมการบริหารพรรค และ สมาชิกทุกคนจะให้การสนันสนุน เช่นเดียวกัน เพราะที่ผ่านมาหลัง “ลุงตู่” เปิดตัวร่วมกับ รทสช. ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดี จากสมาชิกพรรค และ ประชาชนทั่วประเทศ และ ต่างก็เรียกร้องเข้ามาว่า นอกจากเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคแล้วก็อยากให้เป็น ส.ส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติด้วย

@โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า “ลุงตู่” ในฐานะ ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรค รทสช. พร้อมด้วย “บิ๊กตุ๋ย”พีระพันธุ์ หัวหน้าพรรค “ขิงเอกนัฏ” “และ “อ.ไตรรงค์”ได้หารือถึงการวางตัวบุคคล ที่จะจัดลำดับเป็นส.ส.ในระบบบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อเตรียมเปิดตัวหลังปิด สมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 28 ก.พ. โดย “อ.ไตรรงค์”

 

และ “บิ๊กตุ๋ย” เสนอให้ “ลุงตู่” เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ส่วนลำดับที่ 2 คือหัวหน้าพรรค “บิ๊กตุ๋ย” และ ลำดับที่ 3 คือ “ขิง เอกนัฏ” ส่วน คณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มี 12 คน คือ“ลุงตู่” เป็นประธาน ,”บิ๊กตุ๋ย”, “ขิง”, “อ.ไตรรงค์”, “รมต.เฮ้ง” ,รมต.แด๊ก,นายวิทยา, อนุชา บูรพชัยศรี , นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร , “ชัช เตาปูน””และ “แรมโบ้อีสาน” เป็นต้น

@เรียกว่ากลมๆระดับแกนนำ รทสช.ยังคงเป็น “บิ๊กเนม”ที่คุ้นหน้าค่าตา ที่มักรายล้อม “ลุงตู่”ทั้งที่ทำเนียบฯและ การลงพื้นที่ปั่นเรตติ้ง ที่ถัดจากนี้ “ลุงตู่”มีคิวแน่เอี้ยด ทั้ง ไป จ.สมุทรสงคราม โคราช และ สุราษฎร์ธานี แต่ที่น่าสนใจ และเริ่มมีการวิเคราะห์จากหลายฝ่าย คือ ประเด็น “ลุงตู่”จะเป็น “ปราตี้ลิสต์”ของรทสช.ที่นักวิชาการรัฐศาสตร์หลายสำนักมองว่า

 

เป็นการพลิกเหลี่มกับ “คู่เทียบ”คือ “พี่ใหญ่”ที่ไปไกลกว่าแล้ว ในการให้เกิดการยอมรับจากคนใน รทสช.แถมเป็นการล้างภาพเก่า การเข้าสู่อำนาจโดยวิธีการทางทหารด้วยการยึดอำนาจ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ประมาณะว่า “ลุงตู่”ยอมรับในกติกาประชาธิปไตย ไม่ลอยตัวแบบ8ปีที่ผ่านมา ที่นักวิชาการส่วนใหญ่มองว่าเป็นบวกกับ “ลุงตู่”แม้ พรรค รทสช.จะถูกมองว่า เป็น “พรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยม “

 

หรือ “ขวาจัด”แต่การยอมรับในกติกา ก็ได้ใจกับฝ่ายที่ลังเล กระนั้นอีกส่วนหนึ่งก็ยังประเมินว่า “ลุงตู่”อาจรับไม่ได้กับการเข้ามาเป็นส.ส.เต็มตัวแม้จะเป็นระบบปาร์ตี้ลิสต์โดยดูจากการไม่ให้น้ำหนักกับการตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติ 8ปีที่ผ่านมา.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube