fbpx
Home
|
ข่าว

“ชูศักดิ์”มั่นใจรัฐสภามีอำนาจตั้ง ส.ส.ร.

Featured Image
“ชูศักดิ์” มั่นใจรัฐสภามีอำนาจตั้ง ส.ส.ร. รับหวั่นใจการโหวตวาระ 3 ต้องมีเสียง ส.ว.สนับสนุน 1 ใน 3

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า มั่นใจว่ารัฐสภามีอำนาจในการ ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร. ) เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งคาดการว่าแนวทางการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะมี2ทาง คือสามารถทำได้หรือทำไม่ได้ ทั้งนี้พรรคการเมืองฝ่ายค้านจะติดตามคำวินิจฉัยของศาลว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ก่อนที่จะมาประเมินสถานการณ์และออกแถลงการท่าทีของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ซึ่งเห็นว่าหากศาลชี้ว่าไม่สามารถตั้งส.ส.ร.มายกร่างฉบับใหม่ได้ นับจากนี้ไปก็ถือว่าไม่สามารถที่จะตั้งส.ส.ร.ได้เลย และถือว่าเจะเป็นการปิดทางในการแก้ไขวิกฤติของประเทศ ซึ่งรัฐสภาก็ต้องไปหารือกัน ที่จะเดินหน้าต่อไปในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

แต่หากศาลชี้ว่าสามารถตั้งส.ส.ร.ได้ ก็ยอมรับว่ายังมีความกังวลใจอยู่ ในการเข้าสู่วาระที่3ในการโหวตเห็นชอบทั้งฉบับ จะผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาหรือไม่ เนื่องจากมีเงื่อนไขตามมาตรา256 ที่จะต้องมีเสียงส.ว.เห็นชอบด้วย1ใน3ของจำนวนส.ว. หรือ 84 คน

อย่างไรก็ตาม หากถ้าคำวินิจฉัย ออกมาเป็นลบ ต่อไปการแก้ไขก็เป็นไปได้ยาก และต้องมองว่ารัฐบาลต้องการถอนฟืนออกจากไฟหรือไม่ หรือต้องการให้บ้านเมืองเจอวิกฤติแบบนี้ต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube