fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เกษตรกรเล็งหยุดเลี้ยงหมูกังวลโรคระบาดไม่คุ้มทุน

Featured Image
เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู จ.ราชบุรี เล็งหยุดเลี้ยง หลังกังวลโรคระบาด ห่วงไม่คุ้มทุนทำหนี้พุ่ง

 

นายยุทธนา นวมนิ่ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 หนองกระทุ่ม อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เปิดเผยทีมข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ASF ในสุกร ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 6 มีความกังวลกับสถานการณ์ดังกล่าวและหากเลี้ยงสุกรจนครบในรอบนี้จะหยุดทำการเลี้ยงเนื่องจากมองว่ามีความเสี่ยงที่อาจไม่คุ้มทุน รวมไปถึงราคาต้นทุนทั้งอาหารสัตว์และยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการเลี้ยงดูสุกรระยะเวลา 6 เดือนต่อการเลี้ยง 1 รอบ มีต้นทุนที่สูงขึ้นทำให้ไม่คุ้มกับความเสี่ยงที่จะได้รับ

ด้านเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ในพื้นที่ อ.ปากท่อ ต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาหมู หน้าฟาร์มแม้ปรับสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 85 บาทเป็น 98 บาท แต่ราคาต้นทุนที่สูงขึ้นและโรคระบาดที่แพร่กระจายในขณะนี้ ไม่คุ้มต่อความเสี่ยงเนื่องจากเกษตรกรรายย่อยบางส่วนต้องกู้เงินจากธนาคารเพื่อมาเป็นต้นทุน ซึ่งหากเกิดปัญหาอาจจะต้องเป็นหนี้ในระยะยาว ส่วนการจะกลับมาเริ่มเลี้ยงสุกรอีกเมื่อไหร่นั้นยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากต้องดูทิศทางและท่าทีของโรคระบาดว่าจะจบลงเมื่อไหร่

อย่างไรก็ตามจากเสียงสะท้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรอยากให้รัฐบาลเร่งเข้ามาดูแลช่วยเหลือ ทั้งเรื่องโรคระบาดและการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรค รวมไปถึงการจัดตั้งกองทุนเพื่อให้มีวงเงินเข้ามาดูแลเกษตรกรทดแทนการกู้เงินจากธนาคารเพื่อสร้างความมั่นใจในอนาคต

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube