fbpx
Home
|
ข่าว

จะแก้”รธน.3ป.”ก็มาดิคร้าบ

จะแก้”รธน.3ป.”ก็มาดิคร้าบ (click ดูวีดีโอ)

@เข้าทำเนียบฯประชุมครม.แบบเลี่ยงไปทางประตู 3 เช้าที่ผ่าน มู้ดโทนเหมือนจะบ่งชี้ว่า ”ลุง” ยังรำคาญใจเล็กๆกับเสียงรอบๆทำเนียบฯ ออกไปๆ ที่ดังให้ได้ยินจาก ม็อบหมู่บ้านทะลุฟ้า ที่ยังคงปักหลักแม้ ”ไผ่ ดาวดิน” หัวขบวนที่นำเดินกันมาจากข่อนแก่น จะเข้าไปอยู่ในเรือนจำกับแกนนำ ม็อบเด็กหลายคน ทั้ง อานนท์,เพนกวิน,สมยศ,ไมค์,รุ้ง และจ่อลุ้นว่า คดี แกนนำแถว 2 ที่ไปอ่านแถลงการณ์หน้าสถานฑูตเยอรมันอีก 13 คน จะหมู่หรือจ่า กับนัดที่ อัยการส่งตัวฟ้องต่อศาลวันมะรืนนี้ (25 มี.ค.) ในขณะ ความเคลื่อนไหว ”คู่ขนาน” บนถนนของ ม็อบเด็กไร้หัว REDEM และ แนวร่วมธรรมศาสตร์ ก็ยังคง แสดงให้เห็นถึง ความไม่เข็ดหลาบหวาดกลัว ทั้งคดี ม.112 ที่ตามมา หลังจบฉาก การจัดการม็อบแบบดุดัน ของฝั่งตำรวจ  กับ “ม็อบ 20 มี.ค.” ที่สนามหลวง ที่โหมแรงขึ้นกว่าครั้ง บุกบ้านหลวงลุงทำเนียบฯ ในค่ายทหาร และเผาขยะหน้าศาลอาญา  เพราะหนล่าสุดมีครบออฟชั่น ทุบตี ยิงแก๊สน้ำตา และ กระสุนยาง ไม่นับรวม กองกำลังแนวร่วม ที่คอยดักทำร้าย ม็อบเด็ก ที่แตกฮือหนีเจ้าหน้าที่ เข้าไปตามตรอกซอกซอย ที่สร้าง ความพีค ในอารมณ์ กลายเป็นความไม่เข็ดไม่กลัวของเด็ก ดังการนัดชุมนุมต่อเนื่องอีกพรุ่งนี้ (24มี.ค.)

@เป็นความพีค ของม็อบเด็ก แบบพร้อมชนกับการปราบสลายม็อบของฝั่งผู้ใหญ่ในอำนาจ ที่ล้อกับสถานการณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญตามระบบของ “ฝ่ายนิติบัญญัติ” ซึ่งมี ”ผู้แทนราษฎร” ของประชาชน และ “วุฒิสภา” ร่วมในกระบวนการของรัฐสภา หรือแม้กระทั่งตัวแทนกรประชาชนที่อยู่ในปีกรัฐบาล อยู่ในฝ่ายบริหารอันเดอร์ 3 ลุง แห่ง ศูนย์อำนาจ 3 ป. โดยเฉพาะ ”ลุงทำเนียบฯ” ที่ไม่ได้รับความไว้ใจ จาก “ม็อบเด็ก” อยู่แล้ว ว่าจะทำตามที่เคยรับปากครั้งถูก ม็อบเด็กปิดล้อมจนจวนตัวจาก 3 ข้อเรียกร้อง ว่า จะแก้รัฐธรรมนูญ เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลและพรรคร่วมฯ แต่จากสภาพการณ์ที่ปรากฎทั้งการใช้ เพลย์เมคเกอร์ ส.ส.และ ส.ว. ออกมาเปิดและปิดเกมทั้งในรัฐสภา และผ่านศาลรัฐธรรมนูญ จนมาถึง การคว่ำรัฐธรรมนูญกลางสภา ไม่นับรวมการเตะตัดขาดการพิจารณาลงมติ พรบ.ประชามติ มาตรา 9 ที่พูดถึงอำนาจการเสนอแก้รัฐธรรมนูญของประชาชน ซึ่งฝ่ายส.ว.และรัฐอ้างว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ และระแวงว่าจะส่งผลกระทบ ม.256 วันก่อน ยิ่งพิจดูผ่าน ท่วงท่าทำนอง ภาษากาย ของ “ลุงทำเนียบฯ” เมื่อวาน (22มี.ค.) ที่เหมือนจะเรียกแขกเพิ่มได้ กับอาการท้าทายเล็กๆ ประมาณ ว่า “ถ้า อยากตัด วงจรสืบทอดอำนาจ ก็ไปแก้ รธน.ให้ได้แล้วกัน ตนไม่ขัดข้อง และว่า ถ้าระแวงว่า ตนจะสืบทอดอำนาจ ก็ไปแก้มา ไม่เลือก ก็ได้ ก็ไปแก้มาแก้ให้ได้ ก็แล้วกัน” ก็ยิ่งน่าสนใจ

@เพราะอย่าลืมว่า ศึกแก้รัฐธรรมนูญ ที่แม้เป็นเพียง 1 ในข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของเด็กนั้น นอกจาก องครักษ์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ อย่าง ส.ว. 250 และ ส.ส.พรรคหลัก พลังประชารัฐ ยังมี กุญแจกล ที่ซ่อนอยู่ในรัฐธรรมนูญ60 กล่องดวงใจอำนาจ ที่ออกแบบไว้โดยลั่นดาลประตูไว้หลายชั้นจาก ซือแป๋มีชัย อยู่แล้ว  เช่น หากกรอเทปกลับไปดูรายงานความเห็นจากกฤษฎีกาที่ส่งผ่าน กรรมาธิการวิสามัญแก้รัฐธรรมนูญชุด “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” เป็นประธาน ที่ ครม.ผ่านตาเคยระบุถึงความเห็น แก้-ไม่แก้ บทเฉพาะกาล ที่มีทั้ง ประเด็นยกเลิกวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาล ม.269 ให้มาตามวิธีการปกติ ม.107 หรือ ประเด็น การให้ส.ว.ร่วมเลือกนายกฯตาม ม.272 รวมถึงประเด็นการยกเลิกประกาศคำสั่งและการกระทำของ คสช. ที่ทุกประเด็นล้วนมีการเว้นวรรคเผื่อเลือกเป็นทางหนีทีไล่ให้รัฐบาลทั้งสิ้น เรียกว่าสุดท้ายยังไง ศูนย์อำนาจ และองค์กรผู้เกี่ยวข้องในรัฐธรรมนูญย่อมไม่ปล่อยให้มีการแก้แบบเหมาทั้งฉบับแน่ ยิ่งการจะเปิดช่องผ่านพรบ.ประชามติ ให้ประชาชนเข้ามาสถาปนารัฐธรรมนูญ แบบที่ ”สว.วันชัย สอนศิริ” ตั้งข้อสังเกตไว้ล่าสุดก็ยิ่งยากเช่นกัน

@ทั้งหมดทั้งมวลต้องติดตามต่อ ว่า ถัดจากนี้ไป ด้วยท่วงทำนองท้าทายจากฝ่ายอำนาจที่สกัดอุด รูระบาย ความขัดแย้งรุนแรงในหนทางแก้กลไกลแห่งการแก้ไข รัฐธรรมนูญ60  ที่เป็น กล่องดวงใจอำนาจรัฐบาล 3 ลุง  ผสมกับ ทิศทางความเป็นไป ของ ม็อบเด็กไร้หัว ที่ยังคงเคลื่อนขบวนไปข้างหน้าแบบไม่กลัว การปราบ ที่แรงขึ้น ด้วยกระสุนยาง โดยมี การผสมโรงจาก กองกำลังผสมลึกลับตามซอกซอย  จะนำไปสู่อัตราเร่งไปสู่บทลงเอย การแตกหักเลือดตกยางออก อย่างที่หลายฝ่ายห่วงการย้อนกลับอดีต 6 ตุลาโมเดล ที่มีทั้งมือที่ 3 เท้าที่ 4 จ้องผสมโรง ยิ่ง ณ พ.ศ. นี้ในท่ามกลางการแทรกซ้อนจากปัจจัยต่างประเทศภายนอก ฉากถัดไป ฝ่ายอำนาจที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรปล่อยให้ไหลไปสู่ความสุ่มเสี่ยง แบบที่ประเทศเพื่อนบ้านเมียนมากำลังเผชิญ เช่นกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube