fbpx
Home
|
ข่าว

ศึกรธน.-แผนโค่น3ป.

ศึกรธน.-แผนโค่น3ป.(click ดูวิดีโอ)

@จับอารมณ์“ลุงทำเนียบ”ก่อนวันเบิร์ดเดย์ 21 มี.ค. ที่เริ่มมี นักการเมือง-ข้าราชการ-ทหาร ทยอยเข้าอวยพร แต่ก็ยังหงุดหงิดกับเสียงรอบข้างโดยเฉพาะเสียงจาก “ม็อบหมู่บ้านทะลุฟ้า” หน้าทำเนียบฯ ที่เล่นลุงแต่เช้าตะโกนไล่ลุง ให้ได้ยิน ขณะขบวนรถเข้าประตูทำเนียบฯนจนมีรายงานว่ามีการสั่งการให้ตำรวจไปจัดการเสียงจากเครื่องขยายเสียงที่ดังเข้ามาในทำเนียบฯ ทำให้“ลุง”เสียสมาธิไม่เป็นอันทำอะไรแบบที่เคยบ่นไปหลายวันก่อน ในขณะที่วันนี้ ต้องครุ่นคิดกับสถานการณ์ การบ้าน และ การเมือง ที่ยังรุม ให้ต้องตัดสินใจ แม้เรื่องปรับ ครม.ศึกเกาอ้ดนตรี จะซาไปพอลงตัวแบบที่ 3 ช.ยอมบายไปก่อน รวมถึงพรรคร่วมประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ที่ไม่มีปัญหายังคงเป็น“สีทนได้”แยกได้ระหว่างท่าทีไม่พอใจเหตุการณ์“คว่ำรัฐธรรมนูญ”ที่ทั้ง“ชาดา” “อนุทิน”แม้จะโวยแรงไม่พอใจที่ถูก พปชร.แกง โดย“ไพบูลย์”เสนอทางเลือก “ปิดจ๊อบ”น็อคเอาท์รัฐธรรมนูญในวาระ3 นอกเหนือไปจาก3ข้อทางออก ที่ รัฐสภาอุตสาห์ เสียเวลาคุยกันมา10ชั่วโมง

@ที่ว่ากันว่า ประเด็น“คว่ำรัฐธรรมนูญ”กลายเป็น “จังหวะ”ที่ทำให้เกิดการ รวมศูนย์ ของ เส้นขนาน เหล่าบรรดาผู้คนนอกทำเนียบฯ นอกวงโคจรอำนาจ ทั้งผู้ที่อกหัก และ ผู้ที่เป็น คู่ขัดแย้งเดิม ที่ต่างได้รับผลกระทบจากสารพัดปัญหาจาก รัฐบาล 3 ป. โดยเฉพาะเริ่มมีการปลุกสังคม ให้หันมา สแกนศึกษาเข้าไปยังเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ60 ที่ออกแบบมาเพื่อเรา อีกครั้ง ผ่านสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานซืนกรณี คว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเมื่อวานที่เกิดเหตุการณ์ วุ่นวายในที่ประชุมรัฐสภาอีกครั้งระหว่างการประชุมพิจารณา พรบ.ประชามติ ที่ กมธ.ข้างมาก แพ้โหวตกรรมาธิการเสียงข้างน้อยในมาตรา9 ที่มีส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้านเห็นด้วย แต่ฝั่ง สว.ไม่ยอมแพ้ มีการลุกขึ้นขอโหวตใหม่จนเกิดเสียงโห่ ประธานต้องเลื่อน โดยในประเด็นที่สว.ไม่ยอมเพราะ“กรรมาธิการเสียงข้างน้อย”มีการเพิ่มสาระเกี่ยวกับการลงประชามติเพิ่มจาก 2 เป็น 5 ประเด็น โดยให้สามารถทำประชามติได้อีก 3 กรณีคือ 1.หากมี กม.กำหนด 2.หากมีการเสนอจากรัฐสภา และ 3. หากมีการเสนอจากประชาชนตามหลักเกณฑ์ที่กกต.กำหนด

@เรียกว่าเหตุการณ์เมื่อวานในรัฐสภา เป็นที่ฮือฮา เพราะน้อยครั้งที่คำสงวนการแปรญัตติ กรรมาธิการเสียงข้างน้อยจะชนะในที่ประชุมรัฐสภา ในขณะที่ภาพที่ปรากฏเมื่อวาน ก็ยิ่งไปตอกย้ำภาพวานซืนว่าเอาเข้าจริงกลไกในฝ่ายนิติบัญญัติถูกกุมสภาพจากอำนาจส่วนบนของ ที่จะพลิกเปลี่ยนได้ตามความต้องการของ ศูนย์อำนาจ ส่งผ่านไปยัง เพลย์เมกเกอร์การเมือง คนเดิม ที่ปรากฏการณ์ดังกล่าว ว่ากันว่ากำลังเป็นจุดให้เป็นจังหวะขยับของ พรรคก้าวไกล รวมถึง ธนาธร-ปิยะบุตร ที่เปิดแคมเปญ ที่โฟกัสไปที่ “รัฐธรรมนูญ60” ที่มิอาจพึ่งกลไก ฝ่ายนิติบัญญัติได้ ทำการล่ารายชื่อประชาชน ชวนคนไทยลงชื่อผลักดันข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 1.ยกเลิก ส.ว.กลับไปใช้สภาเดียว 2.เซตซีโร่ศาลรัฐธรรมนูญ 3.ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ โดยจะมีการเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อช่วงต้นเดือนเมษายน ซึ่งแคมเปญดังกล่าว เกิดขึ้นในจังหวะ มีความเคลื่อนไหวของ ม็อบรีเด็ม ที่ อแด็ปมาจาก ม็อบเด็กราษฎร ก็เริ่มกลับมาโหม กิจกรรมเคลื่อนไหวอีกครั้ง ในวันที่ 20 โดยมีการนัดชุมนุมใหญ่ และทำกิจกรรมทั่วประเทศ  ไม่นับรวมม็อบเด็กตามสถาบันที่ขยับจัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัย โดยยังยืนยัน 3 ข้อเสนอหลัก 1.ปล่อยเพื่อนเรา 2.รัฐธรรมนูญจากประชาชน 3.ปฏิรูปสถาบัน ที่เมื่อ“นักข่าว”มาถาม“ลุงพี่ใหญ่”ก็ยังดูชิลและไม่เชื่อว่าจะมีเหตุวุ่นวายรุนแรงขึ้น เพราะอย่าลืมว่า แกนนำหลักๆ ยังคงถูกควบคุมตัวในเรือนจำ

@ทั้งหมดทั้งมวลต้องติดตามต่อว่า ประเด็นรัฐธรรมนูญ กล่องดวงใจ ที่กำลังถูกขมวดให้กลับมาบนหน้าปัดกระแสเรียกร้องบนถนนหนนี้ จะจุดติดได้หรือไม่กับ กลุ่มเคลื่อนไหวอื่นที่จะไหลรวมเข้ามา ในขณะที่มีการหล่อเลี้ยงกระแสจาก ม็อบเด็ก โดยการตีโจทย์ผ่านผลประโยชน์ในรัฐธรรมนูญ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube