fbpx
Home
|
ข่าว

วิกฤตรธน.3ป.-ม็อบวนลูป

วิกฤตรธน.3ป.-ม็อบวนลูป(click ดูวิดีโอ)

@ในจังหวะ ฝุ่นยังตลบ จาก ศึกเก้าอี้ดนตรี การปรับครม.หลังศึกซักฟอก ที่ นักการเมือง พรรครัฐบาล ภายใต้ 3ป. ยังชุลมุนกันเรื่อง โควต้า มี สัญญานเคลื่อนไหวด้านนอกที่น่าสนใจ ใน จุดบรรจบ ที่ปลายทางข้างหน้า อันเกี่ยวข้องใน ภาพใหญ่ ของบ้านเมือง ว่าด้วยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ พรุ่งนี้(4มี.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคำร้องที่ กลุ่มส.ว.และ ส.ส.พปชร. ยื่นตีความการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ  ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในขณะที่กระบวนการ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ “ลุงตู่”ยามจวนตัว โดนยื่น 3 ข้อ ให้ลุงออก แก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปสถาบัน เคย รับปาก “ม็อบเด็ก”ไว้เมื่อปีก่อน

@เป็น”ม็อบเด็ก”ราษฎร ที่นาทีนี้ ถูกคาดการณ์จากนักวิเคราะห์การเมืองหลายฝ่าย ว่า อยู่ในสภาพแผ่วและมีสัญญานเร่งเร้าหลายละลอกไปสู่ การสิ้นสุด โดยการจัดการของฝ่ายอำนาจ จากการเอาจริงในการดำเนินคดีตามกฎหมายกับ 4 แกนนำ รวมถึงปฏิบัติการสลายการชุมนุมของตำรวจที่มีดรีกรีความเข้มข้นดุดันมากชึ้นเลือดตกยางออกกันมากขึ้นทั้ง2ฝ่าย ดังเหตุการณ์ ม็อบREDEM บุกบ้านหลวง”ลุงตู่”คืนวันที่ 28 ก.พ. ที่แม้จะมากกว่าครั้งไปชุมนุมหน้าสภาหรือแยกปทุมวันแต่ก็เผชิญกับการ จัดหนัก และมีตำรวจเสียชีวิตเพราะพักผ่อนไม่พอ

@แต่ที่ดูเหมือนเป็นซ้ำย้ำหมุด ให้”ม็อบเด็ก”ราษฎร สูญเสียความชอบธรรม ในจังหวะที่กำลังมี”ม็อบเดินทะลุฟ้า”ที่นำโดย”ไผ่ ดาวดิน”และ”แนวร่วมNGO”หลายกลุ่มที่เคยอยู่คนละสีคนละข้าง แต่เห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไข ม.112 ที่รัฐบาล เพิ่งเห็นด้วยร่างกฎหมายคุมงบของNGO ไปวันก่อน ที่มีกำหนดมาบรรจบ ที่ ในกรุงเทพ วันที่ 5 มี.ค. คือเหตุการณ์ จับ”เอมมี่”หนึ่งในแกนนำเมื่อคืน มาจากคดีลอบเผาทรัพย์สินราชการที่หน้าเรือนจำ คืนวันอาทิตย์(28ก.พ.) ที่กล้องวงจรปิดจับภาพได้ว่าเป็นรถยนต์ที่ก่อเหตุเป็นของ “แม่ของเอมมี่” และ ตำรวจ อ้างว่า คนขับรถเป็นวัยรุ่น รับสารภาพ โดยอาจเชื่อมโยงไปถึงผู้หญิงคนดัง ที่อยู่เบื้องหลัง  โดยเรื่องนี้ มีการประเมินว่าส่งผลกระทบกับม็อบและแนวร่วม โดยมีการคาดการณ์จาก”หมอวรงค์”ว่า “ม็อบเด็กราษฎร” ใกล้ถึงจุดจบ ทั้งจากภาพความรุนแรงเลือกตกยางออกทั้งฝ่ายตำรวจและม็อบบุกบ้านหลวง”ลุงตู่” วันที่ 28ก.พ. ที่ แกนนำ ไม่ปรากฏตัว เพราะจะถูกดำเนินคดีหนักแบบ 4 แกนนำ ที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว จนเกิดข้อถกเถียงอย่างกว้างขวางในหมู่แกนนำเอง

@กระนั้นแม้ในทางกายภาพของ”ม็อบเด็ก”จะอยู่ในจุดที่ถูกมองว่าแผ่วจากประเด็น”ทะลุเพดาน”จนมาถึงล่าสุดกรณีคดี”เอมมี่”แต่ด้านหนึ่ง ประเด็น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เป็นอีกประเด็นที่หลายฝ่ายจับตาถึง”เอฟเฟกต์”บนถนน ที่จะตามมาจากแนวร่วมอื่นหลายฝ่ายที่ส่วนหนึ่งเริ่มรู้สึกกับการ” ขอเวลาอีกไม่นาน” ของ 3ลุง  ที่ส่วนใหญ่ต้องการให้แก้ในประเด็นมี สสร.200 คน ที่ขั้นตอนการแก้อยู่ในวาระ2กำลังจะเข้าวาระ 3 แต่ สว.กลุ่มหนึ่ง นำโดย”สมชาย”และ ส.ส.กลุ่มหนึ่งของพรรคพปชร.นำโดย”ไพบูลย์”เข้าชื่อเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ขณะที่ มีสว.บางท่านก็ประกาศชัดว่าหากเข้าสู่วาระ 3 จะคัดค้าน

@ที่ก็เป็นไปอย่างที่”ตู่ จตุพร”ที่ประเมินว่า ทุกฝ่าย ดูออกว่า รธน. นี้จะถูกคว่ำ เช่น ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ ถ้า ศาลวินิฉัย แก้ไม่ได้ก็จบข่าว หรือต่อมาเรื่องมาถึงรัฐสภาในการนัดโหวตวาระ3 กลางเดือนมี.ค.ถ้าเสียงสว.ไม่ถึง 84 คน 1ใน 3 ก็ตกโดยปริยาย โดย เชื่อว่า รธน.แก้ สสร.จะถูกคว่ำ ยากที่จะเกิดขึ้น และทำให้ การเมืองก็จะเข้าสู่ทางตันอีกครั้งโดยปริยาย การแก้รธน.ก็ไปชะงักอีก และท้ายสุดก็จบลง เหมือนอย่างรัฐบาลที่รัฐประหารประสบกันมา เป็นแบบเดิม จะเข้ามุมอับอีกครั้งหนึ่งเรื่องวิกฤติรัฐธรรมนูญที่ไม่สามารถแก้ไขได้ เช่นเดียวกับ”อดีตกุนซือรองนายกฯ” ”ไพศาล”ที่เห็นด้วย ว่า ไม่มีทางแก้รัฐธรรมนูญนี้ เพราะมีปู่โสมเฝ้ารัฐธรรมนูญ ที่แสดงความหวง และมีการวางเกมไว้ต้องฉีกอย่างเดียว เพราะฉีกแล้ว จะได้มาร่างใหม่ ซึ่ง”ไพศาล”บอกว่า มีบางคน หากินกับการร่างรัฐธรรมนูญกันทั้งชัวิต จนบ้านเมืองเสียหายถึงเพียงนี้ และใช้วิธีนี้มาครึ่งศตวรรษแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube