fbpx
Home
|
ข่าว

ปาหี่สภาโจ๊ก-คว่ำรธน.

ปาหี่สภาโจ๊ก-คว่ำรธน.(click ดูวิดีโอ)

@ออกตัวก่อนเลยสำหรับ“หัวหน้าป้อม”ว่า เหตุการณ์วอล์กเอาต์ของภูมิใจไทยในการโหวตคว่ำรัฐธรรมนูญวาระ3 เมื่อคืน(17มี.ค.) ในสภาฯ ไม่ถึงขนาดทำให้รัฐบาลร้าว ทำงานกับพรรคร่วมไม่ได้ยืนยันไม่ได้หักหลัง ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย เพราะรัฐบาลเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญอยู่แล้วแต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ ส่วนเรื่องนี้จะเป็นการจุดประเด็นการชุมนุมของกลุ่ม redem หรือไม่ “ลุงป้อม” ไม่ตอบแต่หันมาบอกนักข่าวว่า “วุ่นวาย”

@เป็นความวุ่นวาย ที่เริ่มมี“สัญญาน” หลังจาก ที่ทุกอย่าง เป็นไปอย่างที่หลายฝ่ายประเมินก่อนหน้านี้ ว่า “การแก้ไขรัฐธรรมนูญ60” ซึ่งเป็น กล่องดวงใจ ของ ศูนย์อำนาจ3ป. ที่ถูกออกแบบมาอย่างดี โดย ซือแป๋มีชัย จะถูกคว่ำลงในที่สุด ที่หนนี้ มาในกระบวนท่า “แกงเทโพ” เพื่อนพรรคร่วมรัฐบาล แบบเนียนๆ โดยการเสนอของ ไพบูลย์ นิติตะวัน ให้ โหวตตามวาระ  ที่ทำให้ ส.ส.ภูมิใจไทย ไม่พอใจ จนปฏิบัติการ วอล์กเอาต์ และโวยดังๆ ไม่ขอร่วมสังฆกรรม ว่า สภาโจ๊ก ศรีธนญชัย ฉ้อฉล ทำอะไรไม่บอกกล่าว ทำให้ รัฐธรรมนูญคว่ำ ในการพิจารณาวาระ3 เมื่อวาน(17มี.ค.)

@ที่หะแรก หลายคนยังจับต้นชนปลายไม่ถูกกับท่าทีของ พรรคประชาธิปัตย์ และ ฝั่งพรรคฝ่ายค้าน เพื่อไทย ก้าวไกล ที่ไม่เอ๊าะแอ๊ะ ออกอาการเล่นใหญ่กลางสภาแบบ“ชาดา”ภูมิใจไทยหรือ“หมอหนู”หัวหน้าพรรค ที่วันนี้หลังหลบไปซดก๋วยเตี๋ยวคนเดียว ซัดเต็มเหนี่ยว เทียบ 250 ส.ว. เป็น ไดโนเสาร์ 5 ปีเดี๋ยวก็ไปเอง…ให้ทนเอาแบบยอมรับว่า ไม่มีใครทำลายเขาได้ก่อนย้ำ จุดยืนพรรคภูมิใจไทย แก้รัฐธรรมนูญแต่ ต้องทำตามคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมแจงเหตุส.ส.เดินออกไม่ใช่ วอล์กเอาต์ เพราะถ้าโหวตไปกลัวโดนยุบพรรค และแม้จะเล่นใหญ่แต่ก็ยังยืนยัน ไม่ถอนตัวจากรัฐบาลเพราะแยกบทบาทในสภา กับฝ่ายบริหาร ร่วมรัฐบาล ก่อนบอกว่านักการเมืองต้องพร้อมรับการยุบสภา

@แต่เมื่อจับสัญญานไม่ธรรมดา ผ่าน“ปิยบุตร-ธนาธร”ที่ออกมาขยับวันนี้ โดยบอกว่าเสียใจ แต่ไม่ยอมแพ้ เตรียมปลุกล่าชื่อทั่วประเทศ แก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา เลิกส.ว.-ปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะเริ่มกิจกรรมวันที่ 6 เม.ย. ก็น่าสนใจ ในทิศทางเคลื่อนไหวที่มีการประเมินผ่านภาพของม็อบหน้าทำเนียบฯทั้ง หมู่บ้านทะลุฟ้า ของ ไผ่ ดาวดิน ที่แม้เจ้าตัวจะถูกคุมขังในเรือนจำ แต่ส่วนประกอบของม็อบนี้ มาในธีมความเดือดร้อนชาวบ้านที่ผสมกลุ่มปัญหาและมีNGOเข้ามาร่วมหลายค่าย ขณะอีกม็อบหมู่บ้านกะเหรี่ยงบางกลอย ที่หลัง“ผู้กองนัส”เคลียร์กลับวานซืน(16มี.ค.) และ“ลุงทำเนียบฯ”เปรยทำนองมีการเมืองอยู่เบื้องหลังนั้น เป็นเพียงตัวอย่างของการไหลรวมการเคลื่อนการเมืองบนถนน ที่ยังอยู่ในลูป3 ข้อเรียกร้องของม็อบเด็ก หากแต่ไม่โฉ่งฉ่างทะลุเพดานแบบ7แกนนำม็อบเด็กราษฎร อย่าง ทนายอานนท์ เพนกวิน ไผ่ ไมค์ รุ้ง ที่ถูกคุมขังในเรือนจำแบบสุ่มเสี่ยงในความปลอดภัยอย่างที่ทนายอานนท์ อ้างอันตรายที่อยู่รอบตัวพวกเขา

@เป็นสัญญาณการเคลื่อนไหวของ ธนาธร-ปิยบุตร แบบคล้ายกำลังมีการ รวบรวม ผู้คน มวลชน แต่ละปัญหาที่ไม่พอใจได้รับผลกระทบจาก ศูนยอำนาจ3ป. ปัจจุบัน โดยตัด2ข้อเรียกร้องใน3ข้อที่เด็กเคยเคลื่อนไหวก่อนถูกทำให้ฝ่อด้วยการทำลายเครดิตทำลายแนวร่วม คือ 1.ลุงทำเนียบฯลาออก 2 แก้รัฐธรรมนูญ 3.ปฏิรูปสถาบัน เหลือเพียงแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อดึงแนวร่วมใหม่เข้ามาขยับแบบจริงจัง โดย ชี้เป้า ไปที่ 250ส.ว. และ ศาลรัฐธรรมนูญ ที่เป็นตัวบล็อกพิทักษ์ “กล่องดวงใจ”

@ทั้งหมดทั้งมวลต้องติดตามต่อหลังจากนี้ว่าประเด็น แก้รัฐธรรมนูญ จะเป็นชนวนต่อเชื่อมอย่างที่มีความพยายามเคลื่อนไหวได้หรือไม่ ที่ว่ากันว่า หลังจากนี้ จะเริ่มมีการออกมา ชี้เป้า ขยับรณรงค์การแก้รัฐธรรมนูญอีกละลอก โดยทำให้เห็นว่า หากปล่อยให้ ระบอบ3ป. ที่“อ.แก้วสรร”เปรยดัง เพื่อสังคมฉุกคิดกลับไปเทียบเคียง“ระบอบทักษิณ”ที่อำนาจฝ่ายบริหารแข็งตัวเกินไป เหมือนเช่นภาพ ศูนย์อำนาจ ปัจจุบัน ที่เริ่มเห็น การขับเคลื่อนทำลายหรือกุมสภาพอำนาจ แบบที่ อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ ตุลาการ องค์กรอิสระ จะอ่อนกำลัง ดังภาพ สภาโจ๊ก และเหตุการณ์ คว่ำรัฐธรรมนูญวาระ 3 เมื่อวาน ที่ทุกอย่างจะชัดขึ้นเรื่อยๆ จากนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube