fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ชี้ชะตา”ธรรมนัส” มันคือแป้ง

ชี้ชะตา”ธรรมนัส” มันคือแป้ง(click ดูวิดีโอ)

ในจังหวะโควิด-19 ยังเป็นปัญหาใหญ่ รัฐบาลถูกโจมตีอย่างหนัก ประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า ฝ่ายการเมืองพยายามส่งสัญญาณทุกฝ่ายหยุดเล่นเกม แต่ศาลรัฐธรรมนูญก็มาเพิ่มประเด็นให้สังคม นัดชี้ขาด กรณีที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็น 51 ส.ส. ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส. และความเป็นรัฐมนตรี ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10), มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (10) แล้วหรือไม่ ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ หลังจากคำร้องดังกล่าวยืดเยื้อมานานตั้งแต่ถูกฝ่ายค้านอภิปรายในสภา ตั้งแต่ปี 2562 ว่า ศาลออสเตรเลียได้มีคำพิพากษาเมื่อเดือนมีนาคม 2537 ว่า มีความผิดสั่งจำคุก 6 ปี แต่จำคุก 4 ปี ก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศไทย ซึ่งในการชี้แจงต่อสภาหลังถูกฝ่ายค้านซักฟอกในครั้งนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุถูกสื่ออวตารพยายามโจมตี เพราะเป็นกำลังสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล หากล้มได้รัฐบาลจะสั่นคลอน พร้อมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา อ้างถูกคุมขังประมาณ 8 เดือน ก่อนถูกปล่อยออกมาใช้ชีวิตตามปกติในนครซิดนีย์ 4 ปีเต็ม และจะถูกส่งตัวกลับมาประเทศไทย ด้วยวลีเด็ด “มันคือแป้ง” ก่อนตบท้ายด้วยการยก พ.ร.บ.ล้างมลทินปี 2550 มาตรา 4 ให้ล้างมลทินแก่ผู้บรรดาต้องโทษในกรณีความผิดต่างๆ ซึ่งได้กระทำก่อน หรือก่อนวันที่ 5 ธ.ค.2550 และได้พ้นโทษไปแล้ว หรือในวันที่พ.ร.บ.นี้มีผลบังคับใช้ ให้ถือว่าผู้นั้นมิถูกลงโทษในกรณีความผิดนั้น ๆ มายืนยันว่าตนเองไม่มีความผิด และเอาตัวรอดจากการอภิปรายมาได้ แต่ก็มีการเปิดเผยข้อมูลออกมาอย่างต่อเนื่องจากสื่อต่างประเทศ จนมีการยื่นคำร้องมายังศาลรัฐธรรมนูญ และมีการนัดอ่านคำวินิจฉัย

คำชี้ขาดคุณสมบัติ ร.อ.ธรรมนัส ที่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน ทั้ง 9 คน นัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 5 พ.ค.นี้ จึงมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ว่าจะชี้ขาดออกมาเป็น

อย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญก็ถูกโจมตีอย่างหนักเช่นกันในเรื่องของการตีความข้อกฏหมาย รวมไปถึงความเป็นกลางทางการเมือง ที่ฝ่ายหนึ่งมักโวยวายว่าถูกกลั่นแกล้งทุกครั้งไปเมื่อเสียประโยชน์ กับอีกฝั่งที่น้อมรับแต่โดยดี ไม่วิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด และคำร้องนี้ ก็อาจจะกลายเป็นบรรทัดฐานทางการเมืองต่อไปในอนาคตด้วย รวมถึงอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองของรัฐบาลชุดนี้ เพราะ ร.อ.ธรรมนัส ถือเป็นเป้าที่ทั้งฝ่ายค้าน รวมถึงฝ่ายเดียวกัน จ้องเล่นงานอยู่ด้วยเช่นกัน แม้อายุของรัฐบาลชุดนี้จะเดินทางมาแค่กลางเทอมก็ตาม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube