fbpx
Home
|
ข่าว

“อุ๊งอิ๊ง” นายกฯหญิง คนที่ 2 ?

คู่ขนานไปกับภาพการบริหารประเทศ แต่ก็ยังถูกโจมตีไม่มี “ภาพจำ”ในผลสำเร็จ นโยบายที่จับต้องได้ ของ นายกฯคนที่ 30 จากพรรคเพื่อไทย “เศรษฐา”แม้จะยังไม่เห็นภาพการหยุดพักมาตั้งแต่ออกสตาร์ท ที่สภาโหวตให้เป็นนายกฯตั้งแต่วันที่ 22ส.ค. อันเป็นวันเดียวกันกับการกลับมา “รับโทษ”ของ “ทักษิณ” ที่มี “ลูกสาว”เป็นหนึ่งใน3แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ที่ถูกจับตาว่าอยู่ในช่วงการเรียนรู้ฝึกงานเพื่อถูกดันขึ้นเป็นนายกฯคนที่ 31 ต่อจาก “นายกฯเศรษฐา”และเป็น นายกหญิงคนที่ 2 ของประเทศไทย ต่อจาก “อาปู” “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”อย่างที่ วันนี้ในการสัมมนาของพรรคเพื่อไทย ที่เขาใหญ่ ซึ่งเน้นในเรื่องของ
การ “ละลายพฤติกรรม”ของบรรดารัฐมนตรี ส.ส. ที่มีวัยต่างกัน ที่ในงานมีการ ชูบทบาทนำของ “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าพรรคในการเปิดงานสัมมนา ขณะที่ “นายกฯเศรษฐา”ตอนแรกบอกว่าจะลางานมาร่วมทั้ง2วัน แต่ก็เปลี่ยนใจไปหมายต่างๆก่อนมาเข้าร่วม

 

 

 

 

โดยงานสัมมนาครั้งนี้ หลายฝ่ายจับตา การเตรียมพร้อมของเพื่อไทย ก่อนเปิดสมัยประชุมสภาในสัปดาห์หน้าที่จะเป็นสมัยประชุมที่มีบรรดาร่างกฎหมาย รวมถึง ร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่ล่าช้า เข้าสู่การพิจารณาลงมติ รวมถึง กฎหมายสำคัญที่เป็นนโยบายที่ต้องผลักดัน ไม่ว่าจะเป็น “นโยบายเรือธง” ดิจิทัลวอเล็ต ที่อยู่ในขั้นตอนส่งกฤษฎีกา ที่ “นายกฯเศรษฐา”พูดซ้ำหลายครั้งว่า “สัปดาห์นี้”ๆ หรือแม้กระทั่ง กฎหมายนิรโทษกรรม ที่แม้ พรรคฝ่ายค้าน-ก้าวไกล
จะรับเป็น “โต้โผ”แต่ด้วยประเด็นที่ ยังมีประเด็น ม.112 ทำให้มีข่าวว่า รัฐบาลโดยเพื่อไทย อาจเสนอร่างประกบเพื่อให้กฎหมายได้รับความร่วมมือจากบรรดา “พรรคร่วมรัฐบาล”ให้ ผ่านสภาไปได้

 

 

 

 

 

กระนั้นในประเด็นหลายฝ่ายก็สะดุดหูกับที่จู่ๆ “สรวงค์ เทียนทอง”เลขาเพื่อไทย บอกว่า 10 ปี ที่เพื่อไทยจัดสัมมนามาตั้งแต่สมัย “ยิ่งลักษณ์”ที่เป็น “นายกฯหญิงคนแรกของไทย” และเชื่อว่า จะไม่ใช่นายกฯหญิงคนสุดท้าย ที่ก็สอดรับกับที่ “พวงเพชร ชุนละเอียด”รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่พูดถึงบทบาทของ “อุ๊งอิ๊งค์”หัวหน้าเพื่อไทย ที่ไปร่วมประชุม ครม.สัญจร ที่จ.หนองบัวลำภู ทำให้หลายคนมองว่า เตรียมตัวเป็นนายกฯ ว่า “อุ๊งอิ๊งค์”เป็น “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” มีหน้าที่ในการดูแลพบปะพี่น้องประชาชนในแต่ละจังหวัด ว่า มีเรื่องร้องเรียนอะไรบ้างผ่านส.ส. รวมถึงยังเป็น “รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ”ที่หลังจากลงพื้นที่ จะได้พิจารณาว่ามีเรื่องใดที่จะเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” ได้บ้าง

 

 

 

 

ในขณะที่ “อุ๊งอิ๊ง”ที่ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ถูกวิจารณ์ความเข้าใจใน“นิยาม-ความหมาย”ของ “ซอฟต์พาวเวอร์” จากการชูเรื่อง “หมูกระทะ”และมาหนล่าสุด เรื่อง “สาดน้ำสงกรานต์เดือนเม.ย.”ที่ทำให้วันนี้เจ้าตัวออกมาบอกว่าทุกฝ่ายควรจะ “มูฟออน”จากเรื่อง “ความหมาย”ของ “ซอฟต์พาวเวอร์”ได้แล้ว กระแสวิจารณ์ไอเดียเรื่องสงกรานต์ตลอดทั้งเดือน ที่ตีความกลับมาว่าสาดน้ำกันทั้งเดือน ซึ่งยืนยันว่า ไม่ใช่แต่เป็นการจัดกิจกรรม 77 จังหวัดทั่วประเทศ สงกรานต์ 13-15 เม.ย. ก็จะมีกิจกรรมอยู่แล้ว แต่เราจะพยายามให้ทั้งเดือนวางงานทั่วประเทศ เพื่อรอนักท่องเที่ยวเข้ามา ให้มีจุดเที่ยวในประเทศไทย และ
มีจุดมุ่งหมายให้นักท่องเที่ยวอยู่ในประเทศนานขึ้นเพียงเท่านั้น และอยากให้ทุกคนอ่านรายละเอียด ทำความเข้าใจใหม่อีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

และว่า ตนพูดทุกเวทีว่า ซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ใช่สินค้า แต่เราจะทำให้สินค้าของคนไทย สร้างเป็นซอฟต์พาวเวอร์ให้กับประเทศหากพูดไปพูดมาก็จะทำให้งงกันบ้าง การให้สัมภาษณ์ของตนเอง จะเข้าใจว่าตนเองสื่อแบบนี้มาโดยตลอดว่า ซอฟต์พาวเวอร์ไม่ใช่สินค้า ซึ่งเมื่อเกิดพลังอำนาจที่ทำให้ทุกคนคล้อยตามโดยไม่ต้องบังคับ นั้นก็คือซอฟต์พาวเวอร์ อยากให้ทุกคนมูฟออนจากนิยาม เพราะเรากำลังทำเรื่องที่ใหญ่กว่านั้น เพื่อพัฒนาประเทศให้ไปสู่ความยิ่งใหญ่ และปักหมุดแล้วว่าเราจะเป็นประเทศที่ดันซอฟต์พาวเวอร์ออกจากประเทศ ทำให้คนทั่วโลกรู้จักเรา เข้าใจเรา ชอบวัฒนธรรมของเรา นี่คือสิ่งที่พวกเราพยายามทำอยู่
ไม่ได้พยายามนิยามคำว่าซอฟต์พาวเวอร์อีก

 

 

 

 

 

เรียกว่านอกจากต้องยอมรับว่าภาพ “บทบาท”ของ “อุ๊งอิ๊ง”ที่ชัดเจนขึ้นตั้งแต่การรับเป็น “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย”และการเข้ามาทำงานในทำเนียบฯ และ ประกบคู่กับ “นายกฯเศรษฐา”ไปในหลายโอกาส จนบางครั้งบางจังหวะ “มวลชน”ของเพื่อไทย ที่ไปต้อนรับก็มีหลุดๆแอบชูป้ายเชียร์ ให้เป็นนายกฯคนที่ 31 ในขณะที่หลายฝายก็จับตาถึง “บทบาท-ผลงาน”ของ “นายกฯเศรษฐา”เช่นกัน โดยเฉพาะกับการทำงานที่รวดเร็ว หวังฟื้นภาพ “ติดลบ”หลังการพลิกขั้วเปลี่ยนข้างจาก
“ฝ่ายประชาธิปไตย”ของเพื่อไทย ไม่เป็นรัฐบาลที่ก้าวไกลนำ โดย นายกฯนิด พยายามชูบทขยันปั่นงานเศรษฐกิจไม่แตะการเมืองแต่ก็ด้วยปัจจัยตัวแปรมากมาย รวมถึงเรื่องราวของ“คนชั้น14”ที่รัฐบาลถูกวิจารณ์หนักโดยไร้คำตอบ และอีกหลายปมกฎหมายที่โยงการเมือง ที่ถูกหลายฝ่ายตั้งแท่นไปร้องดำเนินการเอาผิดนายกฯ จนถูกวิเคราะห์อาจเกิดเอ็กซิเด้นท์ในการเป็นนายกฯและเริ่มมีการพูดถึงการเตรียมแต่งตัวนายกฯหญิงคนต่อไปอย่าง “อุ๊งอิ๊ง”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube