fbpx
Home
|
ข่าว

สภากำลังงง!ติดข้อกฎหมายทำประชามติ

Featured Image
สภากำลั งง! ติดข้อกฎหมายทำประชามติ หลัง ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย ให้รัฐสภามีอำนาจยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ต้องทำประชามติก่อน

หลังจากที่ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย ให้รัฐสภามีอำนาจยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ต้องทำประชามติก่อน ว่า ประชาชนจะยอมให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญชี้รัฐสภามีอำนาจแก้ไขรธน.ได้ ทำให้เกิดการตีความ ว่า การประชุมรัฐสภาในวันที่ 17 มี.ค. นี้ เพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ3 จะทำได้หรือไม่ เพราะยังไม่มีการทำประชามติสอบถามประชาชน

ทำให้ฝ่ายกฎหมาย สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เรียกประชุมด่วน เพื่อหารือถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อเวลา 17.00 น. มีการถกเถียงกันอย่างเคร่งเครียด

โดยฝ่ายกฎหมายเห็นว่า การประชุมลงมติร่างรัฐธรรมนูญ วาระ 3 สามารถดำเนินการต่อไปได้เพราะขั้นตอนการทำประชามติจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อร่างรัฐธรรมนูญผ่านวาระ3 เพื่อเตรียมเลือก ส.ส.ร. แต่ปรากฎว่า มีปัญหาสำคัญอยู่ที่มาตรา 5 ร่าง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ที่เพิ่งผ่านวาระ2ไป

ระบุว่า “ในวาระเริ่มแรกให้ตราพระราชกฤษฎีกากำหนด ให้มีการรับสมัครการเลือกตั้งส.ส.ร.ภายใน 30วัน นับจากนี้รัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ” หมายความว่า หากร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านวาระ3 และมีผลบังคับใช้จะต้องตราพระราชกฤษฎีการเลือกตั้งส.ส.ร.ใน 30วัน

โดยที่ยังไม่มีการสอบถามประชามติจากประชาชน จะยินยอมให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้น หากมีการตราพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวจะผิดเงื่อนไขของศาลรัฐธรรมนูญทันที หรือหากจะจัดให้ทำประชามติสอบถาม ความเห็นประชาชน ก็จะมีเวลาแค่ 30วัน ซึ่งไม่สามารถดำเนินการได้ในทางปฏิบัติ จึงเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ฝ่ายกฎหมายยังไม่สามารถหาทางออกได้

ล่าสุด ประชุมฝ่ายกฎหมานเลิกประชุมแล้ว แต่ยังหาทางออกแก้ปัญหาไม่ได้ โดยฝ่ายกฎหมายจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นรายงานต่อนายชวน วันที่12มี.ค. เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube