fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯยังไม่คุยเมียนมาห่วงขัดแย้งย้ำยึดอาเซียน

Featured Image
นายกรัฐมนตรี ยังไม่คุยเมียนมา ห่วงขัดแย้ง ขอทุกฝ่ายเสนอข่าว เมียนมา อย่างระวัง ย้ำ ยึดหลักตามอาเซียน ตั้งคกก.แจรจาแก้ปัญหาการลงทุน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงจุดยืนของรัฐบาลไทยต่อการยึดอำนาจในประเทศ เมียนมา และเหตุการณ์ความวุ่นวายหน้าสถานทูตเมียนมา วานนี้ (1 ก.พ.) ว่า ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันเสนอข่าวอย่างระมัดระวังที่สุด เพราะตนไม่อยากให้เกิดผลกระทบ ทั้งการเสียประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและประชาชนที่เป็นเพื่อนบ้านด้วยกัน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของอาเซียนด้วย ตนจึงไม่อยากให้เกิดการขยายความขัดแย้งในประเทศของเรา ย้ำว่า ยึดตามหลักการอาเซียนขณะที่เหตุการณ์ในประเทศเมียนมา การลงทุนต่างๆของไทย โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งกำลังเป็นปัญหาในขณะนี้ จะมีการปรับแผนการดำเนินการอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ที่มีปัญหาอยู่ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการโดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อเจรจาแก้ปัญหาต่อไป รวมถึงการช่วยเหลือนักลงทุนของเราด้วย

ส่วนได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.อาวุโสมิน อ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่ได้มีการพูดคุยแต่อย่างใด ส่วนต้องออกแถลงการณ์หรือไม่ยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามอาเซียน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหร คมช. และ ส.ว.บางคน ออกมาระบุว่า จะมีการพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรีหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ไปถามท่านเองก็แล้วกัน ตนยังไม่มีความคิดในเรื่องนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การหารือวันนี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งเรื่องวัคซีน การจัดสรรงบประมาณ เรื่องแรงงาน รวมถึงการแก้ไขปัญหากฎหมาย โดยการช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปพิจารณา ซึ่งจะเห็นมาตรการต่างๆ ออกมาและไปเก็บตกในส่วนที่มีปัญหาอยู่ จึงจำเป็นต้องทยอยดำเนินการไปเป็นระยะ

ทั้งนี้ กรณีการเรียกเก็บค่าเทอม และค่าใช้จ่ายต่างๆ ของโรงเรียนเอกชน ที่ไม่สอดคล้องกับการเรียนออนไลน์นั้น ทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการตรวจสอบโรงเรียนเอกชนดังกล่าวแล้ว หากพบว่ามีอะไรที่เกินความจําเป็น ก็จะคืนเงินให้ผู้ปกครองต่อไป โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นต้องเก็บในการเรียนออนไลน์ เช่น ค่าอาหาร และค่ารถ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีปัญหาการเรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ว่า เรื่องนี้ขออย่าเพิ่งตื่นตระหนก โดยกระทรวงมหาดไทยได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายให้ชัดเจนแล้ว พร้อมทั้งให้ระงับการเรียกเงินคืนไว้ก่อน เพื่อหามาตรการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา ดังนั้นขออย่าตื่นตระหนก ซึ่งตนก็เห็นใจอยู่เหมือนกัน

 

“อนุทิน” สั่ง สธ. เข้มชายแดนเมียนมา ป้องกันลักลอบเข้าประเทศ หวั่นนำเชื้อโควิดมาอีก ห่วงชุมนุมวีโว่ ชี้ปัญหาบ้านโน้นมายุ่งอะไรบ้านนี้

นาย อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงการดูแลด้านสาธารณสุขตามแนวชายแดนเมียนมา ภายหลังเกิดการยึดอำนาจ ว่า ปลัดกระทรวงก็ได้สั่งการให้หน่วยงาน สาธารณสุขในเขตพื้นที่ตามแนวชายแดน เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ป้องกันการลักลอบเข้ามา และสาธารณสุขในพื้นที่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องให้ความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคง ยอมรับว่าส่วนตัวกังวลกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามแนวชายแดน แต่ทุกคนต้องให้ความร่วมมือ

ส่วนที่มีการชุมนุมของกลุ่มวีโว่ที่หน้าสถานทูตเมียนมาวานนี้ เป็นจุดเสี่ยงจะเกิดการติดเชื้อหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเป็นคนดูแล ควบคุมสถานการณ์ให้เต็มที่ ยอมรับว่ามีความกังวลโควิด-19 ทุกวัน ซึ่งหากชุมนุมกันและไม่สวมหน้ากากอนามัย ก็ถือว่ามีความผิด โดยระบุสั้นๆ ว่า ปัญหาบ้านโน้นจะมายุ่งอะไรกับบ้านนี้

 

“จุรินทร์” เผย สถานการณ์การค้าไทย-เมียนมาหลังยึดอำนาจ ยังไม่กระทบ แต่สั่ง สนง.พาณิชย์เมียนมา ติดตามอย่างใกล้ชิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมาว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์โดยตลอด ยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์ดังกล่าว และอยากให้กลับเข้าสู่สถานการณ์ประชาธิปไตยปกติโดยเร็วที่สุด โดยได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์ในเมียนมารายงานสถานการณ์ให้ทราบโดยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดในเช้าวันนี้สถานการณ์ทางการค้าระหว่างไทยเมียนมาต้องถือว่ายังไม่ได้รับผลกระทบในภาพรวม โดยเฉพาะการค้าชายแดน ไม่ว่าจะเป็นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อ.แม่สอด จ.ตาก หรือที่ จ.ระนอง ก็ยังสามารถทำการค้าขายได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ก็จะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอีกระยะหนึ่ง เพราะการค้าระหว่างไทยกับเมียนมาถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญโดยเฉพาะการส่งออกของไทยไปยังเมียนมาและการค้าชายแดน ซึ่งตัวเลขของปี 2563 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีและได้รับผลกระทบน้อยกว่าที่คาดแม้เจอสถานการณ์โควิด-19 ก็ตาม รวมถึง การค้าชายแดน ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ก็ยังถือว่าเป็นตัวเลขที่ดีเพราะสามารถทำมูลค่าได้ถึง 760,000 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงปัญหาระหว่าง พรรคพลังประชารัฐกับพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง นครศรีธรรมราช เขต 3 แทนนายเทพไท เสนพงศ์ ว่าหากพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็จะไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งชิงตำแหน่งในเขตที่พรรคร่วมรัฐบาลเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมอยู่และที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์เคยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหลายครั้งก็ได้ปฏิบัติเช่นนี้โดยตลอด

สำหรับการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง เขต 3 นครศรีธรรมราชคราวนี้ พรรคได้มีมติส่งผู้สมัครแล้ว เพราะเป็นเจ้าของที่นั่งเดิม ซึ่งวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ก็จะทราบชื่อผู้สมัครที่เป็นทางการ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube